Dòng sự kiện:
Vợ chồng giám đốc từ Bình Dương về Hà Tĩnh làm lây lan dịch bệnh có bị khởi tố?
11/06/2021 09:18:14
Theo luật sư, việc vợ chồng ông M. đi rất nhiều nơi dẫn đến lây lan dịch bệnh có dấu hiệu hình sự, cần xem xét điều tra để khởi tố tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, theo Điều 240 BLHS.

Sau khi trở về từ vùng dịch, bà N.T.H và ông N.V.M (Chủ tịch Phúc Đạt Group tại Bình Dương) đã đến trạm y tế gần nhà khai báo, đồng thời được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng doanh nhân này lại không tuân thủ, ngược lại đã di chuyển rất nhiều địa điểm, tổ chức ăn uống, tụ tập đông người. Đến khi phát hiện bị mắc COVID-19, đã làm lây lan cho nhiều người và hàng ngàn người trở thành F1, F2 liên quan.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh ngay sau đó đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Địa phương này đã bàn các phương án để ngăn chặn dịch lây lan. 

Điều đáng lưu ý, trong quá trình về Hà Tĩnh, 2 vợ chồng ông M. đã viết và ký cam kết cách ly tại nhà với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của chính quyền địa phương: Chấp hành việc tự cách ly tại nhà trong đúng thời gian quy định; Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly; Không tổ chức liên quan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở….

Tuy nhiên, cặp vợ chồng trên không chấp hành theo cam kết, khiến 1 địa phương không có dịch như tỉnh Hà Tĩnh bây giờ phải triển khai hàng loạt các phương án để nhanh chóng phong toả, dập dịch.

Đáng nói, khi sự việc lây lan dịch bệnh bị phát hiện, chính quyền địa phương lập tức “đính chính” rằng, việc gia đình ông M., bà H. đã ký nhầm biên bản cam kết.

Theo chính quyền địa phương này, ông bà chỉ thuộc diện theo dõi sức khoẻ tại nhà chứ không phải cách ly y tế. Sự việc khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự công tâm minh bạch trong trường hợp trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, trước diễn biến dịch phức tạp của dịch bệnh, xuất hiện thêm các ca bệnh trong cộng đồng, tỉnh này sẽ triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tỉnh sẽ thực hiện giãn cách TP Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 12h ngày 8/6 để ngăn chặn dịch lan rộng trong cộng đồng.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Công ty Luật TNHH TriLaw nêu ý kiến, để xem xét có yếu tố hình sự hay không cần xem lại các mốc thời gian của vụ việc để đánh giá một cách toàn diện các hành vi, xem xét vợ chồng ông M. và bà H. có phải đến từ vùng dịch hay không, có hành vi không tuân thủ quy định về cách ly y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh hay không?

Đầu tiên, theo thông tin ban đầu, ngày 30/5, vợ chồng ông M. và bà H. cư trú tại Bình Dương bay chuyến bay VN 1262 từ TP HCM về sân bay Vinh, rồi được người cháu dùng ô tô riêng chở về ở tại thôn Đoài Trung, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Tại thời điểm này, TP HCM là địa phương đã bùng phát dịch nên vợ chồng ông M. và bà H. đi từ sân bay Tân Sơn Nhất tức là đã đi qua vùng dịch.

Vợ chồng ông M. và bà H. lại là người cư trú tại Bình Dương. Theo thông tin của Sở Y tế Bình Dương, tối 28/5, Bộ Y tế đã công bố ca mắc COVID-19 mang mã số BN 6442 tại TP HCM có địa chỉ lưu trú tại TP Dĩ An (Bình Dương).

Trong tối hôm đó, Bình Dương đã điều tra ra 30 F1 của bệnh nhân này, phong tỏa tạm thời khu vực bệnh nhân sinh sống ở phường Đông Hòa.

Tĩnh Hà Tĩnh hiện đang triển khai nhiều phương án phòng, chống dịch và khoanh vùng các F1, F2.

Ngày 28/5, các phương tiện thông tin báo chí cũng đưa tin, 1 người ở Bình Dương đi làm tại TP HCM, là F1 của bệnh nhân COVID-19 nay đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Đến 31/5, Bình Dương có thêm 3 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, đều liên quan đến ca bệnh tại TP HCM.

Như vậy, có thể xác định là vợ chồng ông M. và bà H. đã đi từ vùng có dịch và đi qua vùng có dịch. Do đó phải thuộc đối tượng phải cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sáng lọc SARS-CoV-2 theo Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt là sau khi đến Hà Tĩnh, từ 31/5 thì dịch bùng phát mạnh ở Bình Dương, đáng nhẽ ra ông M. và bà H. biết thông tin như vậy thì phải cách ly tại nhà theo cam kết với cơ sở y tế địa phương. Nhưng vợ chồng ông M. đã đi rất nhiều nơi dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Từ các phân tích trên, luật sư Tư cho rằng, hành vi của vợ chồng ông M. và bà H. có dấu hiệu hình sự, cần xem xét điều tra để khởi tố tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS.

Đồng quan điểm, Luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu cho biết, với hành vi không chấp hành việc cách ly y tế tại nhà, di chuyển nhiều nơi làm lây lan dịch bệnh, hành vi của 2 vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 8 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm (không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền).

Công văn số 45/HĐTP ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ: "Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người", quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

"Với hướng dẫn trên đây thì về cơ bản hành vi vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu hình sự, hành vi trên có dấu hiệu phạm vào tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ Luật hình sự", luật sư Phan Văn Chiều nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 25/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX, trong đó nói rõ: "Người dân đã từng đi/đến từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày chủ động đến trạm y tế nơi cư trú/lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện để khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định".

Phương Anh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến