Dòng sự kiện:
Vỡ đê Bối ở Hà Nam: Hàng trăm hộ dân vẫn phải chèo thuyền đi lại
01/08/2018 21:39:00
11 ngày sau khi đê Bối tại Hà Nam bị vỡ, hàng trăm hộ dân tại xã Đinh Xá, huyện Phủ Lý vẫn đang ngập trong biển nước, việc đi lại và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, đến ngày 1/8, nước vẫn chưa rút khiến hơn 100 hộ dân ở xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vẫn phải sống trong nước ngập.

Bên cạnh đó, hàng chục hecta lúa, hoa màu và ao hồ nuôi thuỷ sản bị ngập, rất may tài sản của người dân cơ bản đã được di chuyển trước khi vỡ đê.

Đê Bối vỡ gây ngập lụt 3 thôn tại xã Đinh Xá. Ảnh: Hoàng Long

Trước đó, vào ngày 21/7, đoạn đê Bối chạy qua xã Đinh Xá có 2 điểm sạt lở tại thôn Tái 1 và thôn 7 Phạm khiến nước tràn qua, làm ngập các thôn Tái 1, Tái 2 và thôn 7 Phạm. Trong đó nhiều hộ ngập nửa nhà, phải đến nhà họ hàng ở nhờ. Còn lại hơn 70 hộ đều phải đi lại bằng thuyền. Việc ngập úng cũng dẫn đến tình trạng mất điện, mất nước gây khó khăn trong sinh hoạt cho bà con nơi đây.

Phương tiện di chuyển của người dân nơi đây những ngày qua là những chiếc thuyền. Ảnh: VOV

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên đê Bối bị vỡ. Hơn 30 năm nay, vào mùa mưa lũ, nước sông Châu Giang thường xuyên tràn qua đê Bối gây ngập úng ở vùng này. Gần nhất là năm ngoái, đê Bối cũng vỡ đúng điểm này, khiến cả thôn Tái 1 và Tái 2 nháo nhác chạy lũ.

Ông Vũ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Đinh Xá cho biết thêm, ngoài 2 điểm vừa sạt lở, năm nay con đê này có gần 40m khác có dấu hiệu bị nứt.

Nhà máy nước cấp cho 5 xã nằm ven đê bối bị ngập sâu, phải dừng hoạt động. Ảnh: Hoàng Long

Trao đổi thêm trên VOV, ông Trương Quang Bảo, Phó chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết, hàng năm, TP Phủ Lý đều có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát những vị trí đê xung yếu, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, đảm bảo an toàn cho đê.

Vị trí bị sạt lở ở xã Đinh Xá đã được TP và các lực lượng chức năng cảnh báo và đây cũng là đoạn đê xung yếu mà TP Phủ Lý và tỉnh Hà Nam có kế hoạch tu bổ, nâng cấp cải tạo trong năm nay.

Tuy nhiên, trận mưa lớn mấy ngày trước cộng với nước thủy điện xả lũ đã làm sạt lở tại 2 điểm đê Bối ở đây. Vì đê Bối theo quy định chỉ chịu được mức báo động dưới cấp 3 là 3.5m, tuy nhiên đỉnh lũ cao nhất ghi nhận được là 4.48m vào 4h ngày 23/7 nên phải để tràn qua. Xã cũng đã huy động các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ cùng xã và phương án 4 tại chỗ để ứng cứu sự cố, ông Bảo thông tin.

Cũng theo vị chủ tịch này, sau mưa lũ, nước rút sẽ là ảnh hưởng rất lớn đến dịch bệnh và môi trường, TP Phủ Lý đã chỉ đạo cho trung tâm y tế dự phòng chuẩn bị thuốc sát trùng và vật tư y tế cần thiết để nước rút đến đâu sẽ phun thuốc sát trùng cũng như gom xác động vật chết đem tiêu hủy, tránh dịch bệnh lây lan.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến