Dòng sự kiện:
Vỡ òa cảm xúc trong đêm gỡ bỏ phong tỏa cách ly Bệnh viện Bạch Mai
12/04/2020 07:36:55
Đúng 0h ngày 12/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức được dỡ phong tỏa sau 14 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì COVID-19.


Vào chiều 11/4, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong đã ký quyết định kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai kể từ 0h ngày 12/4/2020, sau 14 ngày cách ly.

Theo quyết định, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện đủ cách ly y tế 14 ngày và đáp ứng đủ các yêu cầu như quyết định của Bộ Y tế. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, quận Đống Đa đã ra quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai để bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh bình thường.

Được biết, có khoảng 158 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai phải thực hiện cách ly tập trung từ ngày 19/3, ngay sau khi phát hiện 2 điều dưỡng (bệnh nhân 86 và 87) của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19.

Bệnh viện Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế và Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế.

Trong thời gian tổ chức cách ly, dưới sự lãnh đạo của quận ủy, sự chỉ đạo sát sao của UBND quận các đơn vị được giao nhiệm vụ đã hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thòi gian thực hiện cách ly. Đặc biệt, sự quyết tâm cao độ của Ban lãnh đạo và tập thể y bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai nhằm khắc phục khó khăn, quyết tâm giữ vững không để xảy ra các tình huống phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả xử lý ổ dịch tại bệnh viện.

Các bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện đều chờ đợi khoảnh khắc lệnh cách ly được dỡ bỏ.

Nhiều người không quên lưu lại những kỷ niệm, mà trong cuộc đời chắc sẽ không bao giờ lặp lại.

Một số người tranh thủ nhắn, gọi về cho người thân.

Đúng 0h ngày 12/4, Bệnh viện Bạch Mai được dỡ lệnh phong toả sau 14 ngày cách ly.

Chủ tịch UBND phường Phương Mai Hoàng Thị Bảo Phương cho biết, thực hiện quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 28/3/2020 của Chủ tịch UBND quận Đống Đa về việc thiết lập cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai, Công an quận Đống Đa, Trung tâm y tế quận, UBND phường Phương Mai đã thực hiện theo phương án được phê duyệt và thiết lập 3 chốt tại các điểm ra vào Bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc ra vào và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi Bệnh viện Bạch Mai được gỡ bỏ phong tỏa, những tràng pháo tay vui mừng của các bác sĩ cũng như nhân viên y tế tại Bệnh viện đã nổi lên.

Những nụ cười đã quay trở lại trên khuôn mặt của từng bác sĩ, bệnh nhân cũng như người nhà chăm sóc bệnh nhân tại nơi đây. Rất nhiều người dân xung quanh Bệnh viện cũng đã đến tận nơi để chứng kiến thời điểm Bệnh viện được dỡ bỏ phong tỏa.

Chị Đặng Hồng Yến, nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết, chị rất vui mừng và mong được về với 2 cô con gái. Từ ngày chị cách ly tại bệnh viện ngày nào 2 bé cũng nhớ và hỏi khi nào mẹ về.

Tất cả biển "khu vực cách ly" được lực lượng chức năng dỡ bỏ.

Những rào chắn mong manh nhưng khiến cả bệnh viện Bạch Mai "nội bất xuất, ngoại bất nhập" cũng được chuyển lên xe thùng.

Trao đổi với đông đảo phóng viên có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai trong đêm chờ đón giờ phút trở lại của bệnh viện sau khi bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Tất nhiên, chúng tôi mừng nhiều hơn. Mừng vì chúng tôi đã vượt qua chặng đường rất khó khăn khi tất cả bệnh viện bị cách ly nhưng vẫn phải duy trì hoạt động chuyên môn, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nội trú, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng”.

“Cùng với đó, chúng tôi còn phải tiếp nhận các ca cấp cứu ngoài khả năng chữa trị của các tuyến, tiếp tục duy trì chạy thận nhân tạo cho hơn 500 người, lo đảm hậu cần cho hơn 3.200 người, gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ. Đây là những việc bình thường thì đơn giản thôi, nhưng trong hoàn cảnh bị cách ly thì vô cùng khó khăn”, GS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc dỡ bỏ cách ly đối với Bệnh viện Bạch Mai không đồng nghĩa với việc bệnh viện sẽ hoạt động bình thường ngay ngày hôm sau. “Chúng tôi sẽ duy trì hoạt động như hiện tại đến hết tháng. Mọi hoạt động của bệnh viện sẽ diễn ra như vẫn đang cách ly. Chúng tôi không khám bệnh ngoại trú, không tái khám, chỉ điều trị nội trú và nhận xử trí, cấp cứu cho những trường hợp vượt quá khả năng ở tuyến dưới. Việc kiểm soát duy trì như giai đoạn hiện nay để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà và cán bộ, nhân viên trong bệnh viện”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm.

Theo lý giải của ông Tuấn, thời gian “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vừa qua khiến sự chuẩn bị về phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là máy móc để có thể rà soát, sàng lọc, loại trừ các bệnh nhân có khả năng nhiễm virus COVID-19 rất hạn chế.

Bệnh viện Bạch Mai cần một khoảng thời gian 2 tuần sau khi hết cách ly để trang bị toàn bộ hệ thống đó, để khi đầu tháng 5 triển khai khám chữa bệnh bình thường, bệnh viện có đủ hệ thống đó đảm bảo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ được an toàn nhất, trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất khó lường.

Trước đó, vào ngày 28/3, quận Đống Đa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai sau khi 8 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến khu vực này.

Theo công bố của Bộ Y tế, có 40 ca được phát hiện liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, trong đó 34 người liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh), 6 người liên quan gián tiếp. Lực lượng chức năng đã rà soát được 26.000 trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã xét nghiệm được hơn 15.000 trường hợp và đều cho kết quả âm tính.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến