Vỡ ống nước Sông Đà vì...hạn chế về kinh nghiệm và chất lượng của ống nước
19/06/2014 11:30:32
Khoảng 21h tối vừa qua (17/6), đường ống nước sông Đà lại tiếp tục bị vỡ. Đây là lần vỡ đường ống thứ 7 kể từ tháng 12/2012 đến nay. 

Khoảng 21h tối vừa qua (17/6), đường ống nước sông Đà lại tiếp tục bị vỡ. Đây là lần vỡ đường ống thứ 7 kể từ tháng 12/2012 đến nay. 

 

 

Để xác định nguyên nhân sự cố lần này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao Viện khoa học công nghệ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng thực hiện công tác kiểm định xác định nguyên nhân sự cố.

 

Theo đó, có 4 nguyên nhân được xác định là đã làm vỡ ống nước. Thứ nhất, chất lượng của ống không đồng đều, một số vị trí bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực. Thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống.

 

Thứ hai, đường ống đã chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt. Một số vị trí có tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống. Một số khu có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải. Rơi khi vận chuyển, va đập với máy xúc, bị đá rơi vào, đẩy nổi khi lắp đặt, sạt trượt hố móng,…

 

Thứ ba, do ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long.

 

Thứ tư,  do hạn chế về kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước sạch bằng composite cốt sợi thủy tinh ở Việt Nam.

 

Về giải pháp, trước mắt chủ đầu phải thống nhất xác định mức độ trách nhiệm đối với các chủ thể có liên quan. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phải kiểm soát áp lực và lưu lượng của toàn tuyến; Duy trì áp suất trong ông ổn định; ứng cứu và khắc phục khi có sự cố xảy ra; lập hệ thống đấu nối đồng với các nguồn cung cấp khác…

 

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu đối với Tổng công ty Vinaconex, nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn cấp nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất có thể để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng và phát triển đô thị.

 

Về việc xác định trách nhiệm liên quan đối với các chủ thể, Bộ Xây dựng cho biết cần căn cứ vào nguyên nhân và các quy định của pháp luật có liên quan và sẽ tiếp tục được xác định cụ thể, tuy nhiên có thể phân định:

 

Nhà thầu thiếu kinh nghiệm, không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật; nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ

 

Nhà thầu xây dựng chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh, thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh;

 

Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng…

 

Bình An

 

Theo Trí Thức Trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến