Dòng sự kiện:
Volkswagen bất ngờ thay CEO
24/07/2022 07:16:00
CEO Volkswagen bất ngờ từ chức sau 4 năm lèo lái hãng xe lớn nhất châu Âu.

CNN đưa tin ngày 22/7, hãng xe Volkswagen thông báo ông Herbert Diess sẽ rời ghế CEO. Ông Oliver Blume, người điều hành thương hiệu Porsche của tập đoàn, sẽ thay thế ông Diess.

Phía Volkswagen không đưa ra lý do nghỉ việc của ông Herbert Diess. Nhưng theo nguồn tin của Retuers, gia đình Porsche và Piech - những người giữ phần lớn quyền biểu quyết tại Volkswagen - đã yêu cầu thay đổi nhân sự ban lãnh đạo.

Ông Diess bắt đầu nắm quyền điều hành Volkswagen vào năm 2018, sau bê bối động cơ diesel của Volkswagen. Vụ kiện khiến công ty phải trả khoản tiền phạt khổng lo do những gian dối trong chỉ số phát thải.

Nhưng ông Diess đã lèo lái Volkswagen vượt qua bê bối và dấn thân vào cuộc đua xe điện. Volkswagen cho biết sẽ chi 89 tỷ euro trong vòng 5 năm tới để phát triển xe điện.

Tập đoàn này đặt mục tiêu vào năm 2026, ôtô điện sẽ chiếm 1/4 doanh số xe bán ra.

Hãng xe Volkswagen bất ngờ thông báo ông Herbert Diess sẽ rời ghế CEO. Ảnh: Reuters.

Số lượng xe điện được Volkswagen bán ra trong năm 2021 đã tăng gần gấp đôi lên 453.000 chiếc. Hãng đứng thứ 3 thế giới về doanh thu xe thuần điện, chỉ sau Tesla và General Motors (Mỹ).

Riêng tại thị trường châu Âu, Volkswagen vượt Tesla và các nhà sản xuất ôtô khác với 310.000 xe được bán ra.

Việc chuyển hướng sang xe điện dưới thời ông Diess đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của Volkswagen. Trong một tuyên bố, ông Hans Dieter Pötsch - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Volkswagen - khẳng định vị CEO đã góp công lớn trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi của công ty.

Tuy tiến xa trong cuộc đua xe điện, Volkswagen đã bị Toyota vượt mặt về tổng doanh số bán xe.

Năm ngoái, Toyota bán tổng cộng 10,5 triệu chiếc, hơn Volkswagen 1,5 triệu xe. Trong khi đó, cách đây chỉ 2 năm, Volkswagen đã bỏ xa Toyota 200.000 xe với 10,9 triệu xe bán ra.

Cổ phiếu của hãng xe cũng giảm tốc tăng trưởng dưới thời ông Diess. Giá chỉ tăng khoảng 10% kể từ khi ông được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2018. Để so sánh, giá cổ phiếu của Toyota tăng 60% cùng kỳ.

Tác giả: Thanh Vũ 

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : CEO , volkswagen
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến