Dòng sự kiện:
Vốn chủ âm gần 5.000 tỷ, Vietnam Airlines chuẩn bị phương án tăng vốn
05/08/2022 14:02:33
Trong đề án này, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) vừa có công văn giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.

Vietnam Airlines cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp.

Dẫu vậy, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của Vietnam Airlines. Bên cạnh đó, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng, công ty này vẫn tiếp tục lỗ trong quý II cũng như 6 tháng đầu năm.

Hãng hàng không này tin tưởng theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023.

Trong đề án này, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Đầu tiên, hãng sẽ cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau

Thứ 2 là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Trong kế hoạch nêu lần 1, tổng công ty cho biết sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ (sale and leaseback - nghiệp vụ S&L); thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.

Cuối cùng là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lãnh đạo doanh nghiệp cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi Đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và đại hội đồng cổ đông cùng thông qua.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm mới công bố, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế ở mức âm 2.497 tỷ đồng. Dù chưa thể thoát lỗ từ hoạt động kinh doanh, tuy nhiên kết quả này đã giảm 44% so với số lỗ hãng phải ghi nhận trong quý II/2021.

Lỗ sau thuế công ty ghi nhận trong quý này là 2.568 tỷ đồng, cũng giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến thời điểm 30/6, Vietnam Airlines tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu tới hơn 4.900 tỷ đồng. Trước đó vào quý I, cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỷ đồng vào thời điểm 31/3. Công ty đã đưa ra công văn giải trình lần đầu vào ngày 13/6.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến