Dòng sự kiện:
Vosco lên kế hoạch kinh doanh đi lùi năm 2022
12/04/2022 06:24:47
Vận tải Biển Việt Nam dự đoán tình hình chính trị Nga – Ukraine còn nhiều bất ổn khiến giá dầu tăng cao, đe dọa đến kết quả kinh doanh của công ty trong năm nay.

Kế hoạch lợi nhuận giảm sau năm hồi sinh ngoạn mục

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco; HoSE: VOS) đặt kế hoạch tổng doanh thu giảm 9% về mức 1.570 tỷ đồng, trong đó 1.444 tỷ đồng đến từ hoạt động vận tải. Lãi trước thuế 2022 kỳ vọng giảm 23% còn 391 tỷ đồng. Công ty cũng lên kế hoạch sản lượng vận chuyển đạt hơn 6 triệu tấn (tăng 4%).

Thực tế trong năm 2021 vừa qua, Vosco đã hồi sinh cả về lợi nhuận và giá cổ phiếu nhờ sự khởi sắc của ngành vận tải biển toàn cầu.

Năm qua, Vosco đạt doanh thu 1.424 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận ròng gần 490 tỷ đồng so với khoản lỗ 186 tỷ đồng của năm trước đó. Kết quả này đã giúp công ty đã vượt gấp 17 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty tính đến hết năm 2021 đã được cải thiện từ mức âm 911 tỷ đồng về âm 421 tỷ đồng. Nhờ vậy mà Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM đã có quyết định chuyển cổ phiếu của Vosco từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ ngày 23/3/2022.

Không thanh lý đội tàu trong năm nay

Năm nay, Công ty không có kế hoạch thanh lý tàu trong năm 2022. Để tăng nặng lực vận tải của đội tàu, Công ty sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường để tìm kiếm và thuê thêm tàu để quản lý và khai thác một cách phù hợp.

Ban lãnh đạo Vosco đánh giá, năm 2022 bắt đầu với nhiều khó khăn thách thức khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát và luôn có nguy cơ bùng phát trở lại.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực trên thế giới, đặc biệt là xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine dẫn đến việc Mỹ và các nước châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga và việc giá dầu leo thang trong thời gian gần đây đã, đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới từ đó tác động tiêu cực lên thị trường vận tải.

Công ty cũng đưa ra một số giải pháp như nghiên cứu, đánh giá để lựa chọn bổ sung vào đội tàu khai thác các tàu thuê ngoài bằng nhiều hình thức (thuê định hạn, thuê tàu trần, thuê chuyến…). Bên cạnh đó, đơn vị sẽ theo dõi chặt diễn biến thị trường vận tải, tình hình dịch Covid-19 để cố gắng tìm kiếm, lựa chọn, đánh giá các lô hàng phù hợp nhất nhằm hạn chế tác động của dịch đến hoạt động đội tàu.

Ban lãnh đạo Vosco dự báo tình hình chính trị Nga – Ukraine còn nhiều bất ổn khiến giá dầu tăng cao, đe dọa đến kết quả kinh doanh của công ty trong năm nay.

Riêng với thị trường tàu hàng khô, công ty kỳ vọng đây sẽ là năm khởi sắc khi những lo lắng xung quanh đã dịu lại, thị trường đã dần hồi phục bắt đầu thừ tháng 3.

Đối với thị trường tàu dầu sản phẩm, diễn biến thị trường tiếp tục khó lường và phụ thuộc vào tiến trình kết quả cuộc đàm phán xung đột Nga - Ukraine. Từ nửa cuối tháng 3, thị trường đã có tích cực hơn so với hai tháng đầu năm.

Với thị trường tàu container nội địa, hiện Việt Nam đã thu hút được các tàu cỡ lớn cập cảng Lạch Huyện, Cái Mép,... Nếu tình hình Covid còn bùng phát, thì nhu cầu vận chuyển container tuyến ngoại vẫn cao, một số hãng tàu sẽ tiếp tục cho thuê tàu ra ngoài nên lượng cung tàu tuyến nội địa sẽ giảm. Công ty đã tận dụng cơ hội, điều tiết chính sách và tìm kiếm các hợp đồng lâu dài với các khách hàng lớn, ổn định và phát triển hàng door to door.

Trong dài hạn, giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030, công ty sẽ tập trung duy trì các tàu chuyên dụng hiện có kết hợp với thanh lý các tàu nhỏ không hiệu quả hoặc không phù hợp với các đơn hàng vận chuyển mục tiêu để tập trung dòng tiền phục vụ tái cơ cấu tài chính.

Đội tàu của Vosco gồm 13 chiếc, trong đó 8 tàu hàng khô, 3 tàu dầu và 2 tàu container. Đối với cỡ tàu hàng khô cỡ nhỏ khoảng 13.000 DWT, hiện công ty chỉ có một tàu, khai thác chủ yếu tại thị trường Đông Nam Á, tham gia xuất nhập khẩu và chạy nội địa theo dạng spot, kết hợp cho thuê.

Đối với các tàu cỡ handysize từ 20.000 – 30.000 DWT, khai thác chủ yếu tại thị trường nội địa, Đông Nam Á và Trung Quốc theo dạng spot, kết hợp cho thuê. Các tàu cỡ handymax/supramax đang khai thác worldwide nhưng chủ yếu tự khai thác tại khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc và trên các tuyến xa như đi Nam Mỹ, Tây Phi.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến