Dòng sự kiện:
VPBank phản pháo về việc “khóa cửa xiết nợ khách hàng”
20/03/2015 17:38:03
ANTT.VN - Liên quan đến sự việc VPBank thu giữ tài sản đảm bảo cho khoản vay quá hạn tại phường Trung Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội, VPBank khẳng định đã làm đúng phận sự và trách nhiệm của mình, tuân thủ các quy định của pháp luật trong khi khách hàng đã “bẫy” VPBank trong việc cử người “cố thủ” ở trong nhà và vu khống VPBank giam giữ người, khoá cửa.

Tin liên quan

Khách hàng chây ỳ không trả nợ dù ngân hàng nhiều lần miễn giảm lãi

Cụ thể, theo Hợp đồng tín dụng số LD1015900021 ngày 11/06/2010, ông Nguyễn Sỹ Minh và vợ là bà Lâm Thị Phương Thoa vay của VPBank tổng số tiền là 5.000.000.000 đồng. Để đảm bảo cho khoản vay này tại VPBank, ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa đã thế chấp tài sản bảo đảm là Căn hộ chung cư địa chỉ tại Phòng 1401, Tòa nhà 17T2, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Từ tháng 9/2012, khoản vay của ông Minh và bà Thoa bị quá hạn do ông Minh và bà Thoa không thanh toán đầy đủ gốc và lãi hàng tháng theo đúng quy định tại khoản 1 và 2 Điều 4 của Hợp đồng tín dụng. Vì vậy, VPBank đã quyết định chấm dứt việc cho vay, thu hồi toàn bộ dư nợ và xử lý tài sản thế chấp để thu nợ theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp đã ký và quy định tại Điều 95 Luật các Tổ chức tín dụng.

Sau đó, việc thu hồi xử lý khoản nợ của ông Minh và bà Thoa đã được ủy thác cho Công ty Quản lý tài sản Ngân hàng VPBank (VPBank AMC) tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

vpbank-xu-ly-no

Nghị quyết miễn giảm gần 500 triệu tiền lãi cho ông Nguyễn Sỹ Minh của Hội đồng xử lý nợ VPBank

Kể từ tháng 09/2012 đến năm 2015, VPBank và sau đó là VPBank AMC đã rất nhiều lần thông báo, đôn đốc, tạo điều kiện cho ông Minh, bà Thoa thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Thực tế, trong thời gian này, trên cơ sở đề nghị của ông Minh và bà Thoa, VPBank đã có 02 Nghị quyết đồng ý miễn giảm tiền lãi, nhiều lần tạo điều kiện để ông Minh, bà Thoa tự bán nhà trả nợ, hỗ trợ ông Minh và bà Thoa bằng cách giới thiệu khách đến mua nhà, cho phép ông Minh, bà Thoa giữ lại vài trăm triệu đồng từ tiền bán tài sản để đi thuê nhà ở tạm,... tuy nhiên suốt 03 năm qua vợ chồng ông Minh và bà Thoa vẫn cố tình chây ỳ không thực hiện.

Bộ phận xử lý nợ đã thông báo trước từ tháng 4/2014

Để thực hiện việc xử lý tài sản thế chấp, VPBank đã gửi các văn bản thông báo tới Chủ tài sản là ông Nguyễn Sỹ Minh, bà Lâm Thị Phương Thoa và các cơ quan chính quyền địa phương vào các ngày ngày 04/04/2014, 05/09/2014, 26/02/2015 và ngày 10/03/2015.

vp-bank-bien-ban-xiet-no-1

vpbank-bien-ban-xiet-no-2

Một trong 4 thông báo xử lý tài sản đảm bảo VPBank gửi đến ông Nguyễn sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa trước ngày 17/03/2015

Ngày 17/03/2015, VPBank AMC đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm là Phòng 1401, Tòa nhà 17T2, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính của ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa theo đúng nội dung đã được báo trước.

Theo khoản 2 Điều 6 của Hợp đồng thế chấp căn hộ chung cư số công chứng 660/2010, quyển số 01/TP/CC-SCC/HĐGD ký ngày 10/06/2010 giữa ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa với VPBank : “ Việc xử lý (tài sản thế chấp) theo khoản 1 Điều này được hiểu là Bên Ngân hàng tự xử lý hoặc yêu cầu Cơ quan chức năng xử lý tài sản thế chấp theo thỏa thuận tại Hợp đồng này và theo quy định của Pháp luật” và ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Lâm Thị Phương Thoa còn cam kết “Bên thế chấp đồng ý để bên Ngân hàng xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ, cam kết không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp, khiếu kiện hoặc thực hiện bất kỳ hành vi nào khác gây cản trở”.

Đồng thời, để tổ chức việc thu giữ tài sản, cán bộ xử lý nợ của VPBank AMC đã gửi thông báo và mời Đại diện chính quyền địa phương bao gồm Ban quản lý Tòa nhà, Tổ trưởng tổ dân phố, đại diện Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa và đại diện Công an phường Trung Hòa – Cầu Giấy, Hà Nội tới để chứng kiến và giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm cho Ngân hàng thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Khách hàng báo vắng đến tháng 5, lúc sau lại xuất hiện tố giác

Tại thời điểm thu giữ, ông Nguyễn Sỹ Minh và bà Phương Thoa không có ở nhà, cửa khóa, cán bộ VPBank AMC đã gọi điện cho ông Minh yêu cầu ông Minh về chứng kiến việc thu giữ, nhưng ông Minh nói là đang ở TP. Hồ Chí Minh, đến tháng 5/2015 mới về.

Sau nhiều lần gõ cửa và thông báo vào bên trong tài sản bảo đảm nhưng không có tiếng trả lời, nên đại diện VPBank AMC đã thực hiện việc niêm phong tài sản bảo đảm bên ngoài với sự chứng kiến của Tổ trưởng tổ dân phố, đại diện Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa và đại diện Công an phường Trung Hòa. Việc niêm phong được thực hiện bên ngoài cửa ra vào của căn hộ, không vào bên trong và được lập Biên bản có sự chứng kiến và ký nhận của đại diện Ban quản lý Tòa nhà, đại diện Tổ dân phố, đại diện Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa và đại diện Công an phường Trung Hòa.

vpbank-xu-ly-no-1

vpbank-xu-ly-no-2

Ông Nguyễn Sỹ Minh thông báo vắng mặt do đang ở TP. Hồ Chí Minh nhưng sau đó lại xuất hiện tại Căn hộ

Chiều cùng ngày (17/3/2015), ông Nguyễn Sỹ Minh xuất hiện tại Căn hộ (mặc dù trước đó có thông báo là đang ở TP. Hồ Chí Minh) và báo là trong nhà có 1 người giúp việc. Cán bộ VPBank AMC cùng Đại diện Ban quản lý Tòa nhà, Tổ trưởng Tổ dân phố và Cán bộ CA Phường Trung Hòa đã tiến hành mở niêm phong để cho người này ra ngoài (có biên bản và camera ghi nhận lại việc này). Sau đó cán bộ VPBank AMC tiếp tục niêm phong lại tài sản và cử 02 nhân viên bảo vệ trông giữ bên ngoài căn hộ 24/24h.

Sau vụ việc, ông Nguyễn Sỹ Minh có làm Đơn tố giác ra Công an phường Trung Hòa và Công an quận Cầu Giấy về việc CB Ngân hàng cưỡng đoạt tài sản của ông Minh, giữ người trái pháp luật. Công an phường Trung Hòa và Công an Quận Cầu Giấy đã lập Biên bản, ghi lời khai của các Bên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về phía mình, VPBank khẳng định rằng: “Cán bộ của VPBank AMC không thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, giữ người trái pháp luật. Việc thu giữ tài sản đã được thực hiện theo đúng thủ tục luật định, có thông báo trước cho ông Nguyễn Sỹ Minh và chính quyền địa phương, khi thu giữ có sự chứng kiến của đại diện Ban quản lý Tòa nhà, Tổ trưởng Tổ dân phố, cán bộ UBND phường, cán bộ Công an phường Trung Hòa. Tại thời điểm thu giữ, do cửa khóa ngoài, cán bộ VPBank AMC cùng đại diện chính quyền địa phương đã thông báo nhiều lần nhưng không có ai mở cửa, nên đã tiến hành niêm phong nguyên trạng bên ngoài, không kiểm tra bên trong (biên bản thu giữ thể hiện rõ việc này, có đủ chữ ký của các thành phần liên quan)”.

Khi biết được có người đang ở trong Căn hộ, cán bộ VPBank AMC đã cùng đại diện chính quyền địa phương ngay lập tức mở niêm phong để đại diện Ban quản lý Tòa nhà, Tổ trưởng tổ dân phố và cán bộ CA phường Trung Hòa vào gọi và dẫn người này ra ngoài.

Việc mở cửa tại thời điểm đó là cần thiết, theo đúng yêu cầu của ông Nguyễn Sỹ Minh để đưa người giúp việc ra ngoài, và lúc đó, cửa đã được mở sẵn từ bên trong, cán bộ Công an Phường Trung Hòa chỉ đẩy nhẹ là cửa tự mở, hoàn toàn không có việc phá cửa. Trong biên bản làm việc đã thể hiện rõ việc VPBank hoàn toàn không giữ người trái phép, không có việc phá cửa căn hộ như lời cáo buộc của ông Nguyễn Sỹ Minh.

Ngân hàng VPBank khẳng định: “Toàn bộ quá trình niêm phong, thu giữ tài sản thế chấp nêu trên đã được cán bộ VPBank AMC thực hiện theo đúng quy định pháp luật, chúng tôi không áp dụng bất kỳ biện pháp nào vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội”.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến