Dòng sự kiện:
VPI: Giá xăng duy trì đà tăng trong kỳ điều hành vào ngày 11/7 tới
10/07/2024 06:14:06
VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 11/7 tới đây có thể tăng 139-218 đồng, đưa giá xăng E5 RON 92 lên mức 22.678 đồng/lít và giá xăng RON 95-III lên mức 23.689 đồng/lít.

Mua bán xăng dầu. (Nguồn: TTXVN)

Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành ngày 11/7 tới, giá xăng và dầu mazut bán lẻ có thể vẫn duy trì đà tăng giá từ 0,6-1,6% trong khi giá diesel giảm nhẹ và Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 11/7 tới đây có thể tăng 139-218 đồng, đưa giá xăng E5 RON 92 lên mức 22.678 đồng/lít và giá xăng RON 95-III lên mức 23.689 đồng/lít.

Mô hình của VPI dự báo kỳ này giá bán lẻ dầu diesel giảm 0,5% về mức 21.061 đồng/lít, giá dầu hỏa giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể về mức 21.202 đồng/lít; trong khi đó giá dầu mazut được dự báo tăng khoảng 1,6% lên mức 17.807 đồng/kg.

 

VPI dự báo Liên bộ Tài chính-Công Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên ngày 8/7 (giờ Mỹ), xuống mức thấp nhất một tuần qua, trước ảnh hưởng của bão Beryl và khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 0,9%, xuống 85,75 USD/thùng; dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1%, xuống 82,33 USD/thùng.

Bão Beryl ập vào Texas với gió mạnh và mưa lớn khi đổ bộ vào đất liền. Các cảng dầu bị đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị hủy và hơn 2,7 triệu hộ dân và doanh nghiệp bị mất điện. Texas là bang sản xuất dầu khí nhiều nhất của Mỹ.

Theo Công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates, nguyên nhân một phần của đợt giảm giá phiên này là do các nhà đầu tư giảm bớt các lệnh phòng ngừa rủi ro được đặt trước khi bão Beryl đổ bộ, vì các cơ sở dầu thô ở các khu vực bị ảnh hưởng chỉ bị thiệt hại tương đối nhỏ.

Trong khi đó, ở Trung Đông, các cuộc đàm phán về kế hoạch ngừng bắn nhằm chấm dứt tình hình xung đột kéo dài chín tháng ở Gaza đang được diễn ra với sự trung gian của Qatar và Ai Cập.

Các nhà phân tích của công ty dầu khí Ritterbusch and Associates cho biết thị trường dầu bắt đầu tuần với áp lực giảm giá đáng kể do sự lạc quan về triển vọng của lệnh ngừng bắn ở Gaza khi các cuộc đàm phán đang diễn ra có vẻ như đang đạt được tiến triển./.

Tác giả: Anh Nguyễn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến