Dòng sự kiện:
VQG Vũ Quang đón nhận danh hiệu 'Vườn di sản ASEAN'
21/11/2020 22:45:08
Tại Hội nghị Vườn Di sản ASEAN lần thứ 6 diễn ra tại Lào, với tính đa dạng sinh học, Vườn quốc gia Vũ Quang chính thức được công nhận là 'Vườn Di sản ASEAN'.


Vườn quốc gia Vũ Quang nhìn từ trên cao

Ngày 21/11, Vườn quốc gia Vũ Quang (VQG) đã long trọng tổ chức lễ công bố "Vườn di sản ASEAN" -  danh hiệu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

VQG Vũ Quang được thành lập ngày 30/7/2002 (tiền thân là Khu Bảo tồn thiên nhiên Vũ Quang), theo Quyết định số 102/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nằm trên địa phận hành chính 3 huyện Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn với tổng diện tích được giao quản lý trên 57.000 ha, trong đó có tới  52.000 ha rừng đặc dụng, còn lại là rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

VQG Vũ Quang thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính là bảo tồn mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng Bắc Trường Sơn, bảo tồn đa dạng sinh học đặc trưng của rừng tự nhiên thuộc dãy Trường Sơn, tiếp giáp với biên giới Việt Nam – Lào. Đồng thời, phát huy các giá trị của hệ sinh thái rừng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và du lịch sinh thái...

 

VQG Vũ Quang đón nhận danh hiệu "Vườn Di sản ASEAN"

VQG Vũ Quang có một hệ động thực vật rất đa dạng và phong phú, với gần 1.800 loài thực vật bậc cao, 94 loài thú, 315 loài chim, 90 loài bò sát ếch nhái, 88 loài cá, hơn 316 loài bướm, 118 loài kiến, 28 loài nhện và côn trùng khác...

Những năm gần đây, với sự quản lý chặt chẽ của cán bộ VQG Vũ Quang, cộng thêm sự quan tâm của các tổ chức cá nhân nhiều động vật quý hiếm đã được đưa đến bàn giao thả vào rừng như khỉ, chồn, trăn, cu ly, cò mỏ thìa…

Trong số 902 loài động vật đã biết tại VQG Vũ Quang, đã có 54 loài thú, 39 loài chim, 23 loài bò sát ếch nhái và 1 loài cá là những động vật quý hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng theo Sách đỏ Việt Nam (2007), Danh lục sách đỏ/IUCN (2016), Nghị định 32/2006/NĐ/CP và Công ước CITES.

Với tính đa dạng sinh học, tháng 10/2019, tại Hội nghị các Vườn di sản ASEAN (AHP) lần 6 diễn ra tại thành phố Pakse (CHDCND Lào), Vườn quốc gia Vũ Quang – Hà Tĩnh chính thức được Hội đồng AHP, Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tuyên bố và trao danh hiệu “Vườn di sản ASEAN”.

Vườn Di sản ASEAN là danh hiệu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được triển khai từ năm 2003 với mục đích bảo tồn toàn diện các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, mang tính độc đáo của khu vực ASEAN, với sự tham gia và ký kết của các bộ trưởng về Môi trường của ASEAN.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến