Dòng sự kiện:
VTV rót 900 triệu USD xây tháp truyền hình cao nhất thế giới
17/02/2016 17:28:13
ANTT.VN – Dự án Tháp truyền hình cao nhất thế giới của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và hai đối tác là Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG có tổng mức đầu tư khái toán lên tới 1,3 - 1,5 tỷ USD.

Tin liên quan

VTV chủ trương đặt dự án này trên khu đất diện tích hơn 14ha tại Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây thành phố Hà Nội. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình tháp biểu tượng cao nhất thế giới, “vượt mặt” tòa tháp Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện cao 634m.

Dự án bao gồm khối tháp (cao 636m) và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện.

Tháp truyền hình Tokyo Skytree cao 634m.

Trước đó, hồi cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với phương án này của VTV, đồng thời giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Đài Truyền hình Việt Nam xác định cụ thể ranh giới và thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ tỷ lệ 1/500 về chức năng, cơ cấu sử dụng đất tại vị trí được lựa chọn, phù hợp với nội dung đầu tư và đặc thù Dự án Tháp Truyền hình Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật. VTV chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện lập phương án kiến trúc cho Dự án Tháp Truyền hình Việt Nam và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Không chỉ là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam. Sự ra đời của tháp truyền hình Việt Nam cũng được dự báo sẽ đem lại những ảnh hưởng to lớn với du lịch, đầu tư và xã hội của những khu vực lân cận. Dự án Tháp Truyền hình Việt Nam còn có tầm cỡ quốc tế, có tính chất đặc thù về công nghệ, khoa học kỹ thuật, kinh tế... Do vậy, VTV đề xuất trong quá trình thực hiện chuẩn bị đầu tư cũng như thực hiện đầu tư cần có cơ chế đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định về vốn đầu tư, hình thức giao đất và phương thức chọn nhà thầu nhằm đạt được hiệu quả tối ưu của dự án.

Ngày 19/8/2014, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, VTV đã lựa chọn công ty Niken Sekkei  làm đơn vị thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư” xây dựng tháp truyền hình Việt Nam.

Kinh phí đầu tư cho dự án này này về phía VTV được nói là từ nguồn vốn huy động, vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp của VTV; về phía SCIC là từ nguồn vốn kinh doanh theo quy định tại Nghị định 151/2013/NĐ-CP (từ quỹ đầu tư phát triển của SCIC, số dư hiện tại khoảng 11.000 tỷ đồng); về phía BRG là từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến