Dòng sự kiện:
Vụ 120 tấn đường mía 'phơi nắng': Hải quan Quảng Nam tự rinh 'cục nợ' về
01/06/2017 13:16:53
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khi nói về việc 120 tấn mía đường của Công ty Hoàng Nam Giang bị ách lại tại cảng Kỳ Hà.
Ngày 31/5, liên quan đến vụ 120 tấn đường của Công ty Hoàng Nam Giang "phơi nắng" 40 ngày tại Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, sự việc trên chính Hải quan Quảng Nam đã đi rinh "cục nợ" về nhà khi đồng ý cho doanh nghiệp chuyển hàng từ Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) về Quảng Nam để thông quan rồi gặp nhiều phát sinh.

Theo đó, như hàng loạt tin bài đã phản ánh, Công ty Hoàng Nam Giang đã nhập 120 tấn đường mía từ Lào theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Lào về tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo. Tại đây, vì vướng mắc trong việc áp dụng thuế suất nên Hải quan Lao Bảo cũng chưa xác định được mức thuế suất nhập khẩu mặt hàng đường từ Lào 80% hay 2.5%. Sau đó, lô hàng này đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo giải quyết cho doanh nghiệp. 

Ông Quang cho rằng, vậy lý do gì Hải quan Quảng Nam lại đi rinh "cục nợ" này về. Đã rinh về thì phải tập trung giải quyết cho doanh nghiệp. "Tỉnh Quảng Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh đang theo dõi sát sao sự việc này để có tiếng nói hỗ trợ cho doanh nghiệp", ông Quang nói.

Ông Lê Thành Khang (người phát biểu) cho rằng Hải quan Quảng Nam đã làm hết trách nhiệm. 

Ông Lê Thành Khang – Quyền Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam cho rằng, Việt Nam là thành viên của WTO và mặt hàng đường là một trong bốn mặt hàng nằm trong hạn ngạch phải chịu thuế suất nhập khẩu 80%. Ngày 24/4, 120 tấn đường về đến Cảng Kỳ Hà. Nghị định 124/NĐ-CP chưa rõ là mặt hàng đường nằm trong hay nằm ngoài hạn ngạch. Đến nay, Cty Hoàng Nam Giang chưa có hạn ngạch nên phải áp thuế suất nhập khẩu 80%. Ngày hôm qua (31/5), Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo với Bộ Tài chính là Cty Hoàng Nam Giang chịu 80% thuế suất nhập khẩu.

Đề cập đến trách nhiệm thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp khi 120 tấn đường phơi nắng 40 ngày này, phải tốn chi phí lưu bãi, lưu kho hơn 300 triệu đồng, ông Lê Thành Khang cho biết: “Về trách nhiệm của Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam đã làm hết trách nhiệm, đã hướng dẫn cho doanh nghiệp đầy đủ rồi. Hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã ấn định thuế 80% mặt hàng đường cho Cty Hoàng Nam Giang”.

Được biết, vụ việc đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng có văn bản chỉ đạo yêu cầu Bộ Công thương và Bộ Tài chính báo cáo rõ về vấn đề này trước ngày 29/5, để Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 30/5, Công ty Hoàng Nam Giang đã có đơn kêu cứu gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam trình bày sự việc để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh.

Chi cục Hải quan Kỳ Hà đã ra văn bản áp dụng mức thuế 80% cho mặt hàng đường mía cho Công ty Hoàng Nam Giang.

Ngày 31/5, ông Đoàn Đình Nhi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã ký quyết định số 24 về việc ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cho lô hàng 120 tấn đường nhập từ Lào của Công ty Hoàng Nam Giang với thuế suất nhập khẩu 80%, buộc Cty Hoàng Nam Giang phải đóng số tiền là khoảng 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Ngô Hữu Lộc, Giám đốc Cty Hoàng Nam Giang nói không đồng ý với mức thuế suất nhập khẩu này và khẳng định nhập đường từ Lào đúng theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Lào và Nghị định 124/NĐ-CP của Chính phủ quy định mặt hàng đường nhập từ Lào có mức thuế suất nhập khẩu là 2.5%.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến