Dòng sự kiện:
Vụ 2 mẹ con sản phụ ở Phú Quốc tử vong: Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm
23/05/2018 07:26:30
Liên quan đến vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kiểm tra xác minh và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 12h ngày 24/5.

Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc

Theo công văn, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kiểm tra xác minh trường hợp 2 mẹ con sản phụ Lê Thị Bích Tuyền (27 tuổi; ngụ ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tử vong khi sinh tại bệnh viện Đa khoa Phú Quốc và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 12h ngày 24/5. Ngoài ra, Bộ Y tế còn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc rà soát việc tuân thủ quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là chăm sóc thiết yếu sớm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ và chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang nhanh chóng họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý của Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc đối với trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh. Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang phải xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành. Đồng thời, thông báo kết luận hội đồng chuyên môn tới cho gia đình sản phụ, chia sẻ thông tin cho các phương tiện truyền thông đại chúng và báo cáo kết quả giải quyết vụ việc lên Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Trước đó, báo Tuổi trẻ đăng tải, ngày 15/5 anh Nguyễn Chí Trung - chồng sản phụ Tuyền đưa vợ đến Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc trong tình trạng sức khỏe bình thường, có dấu hiệu sinh. Trong quá trình chờ sinh, các  bác sĩ cho gia đình biết "sức khỏe của chị Tuyển ổn định, không có dấu hiệu gì bất thường". Đến rạng sáng ngày 19/5, chị Tuyền lên cơn đau bụng và kíp trực ở khoa Sản cho chị Bích sinh thường nhưng không được nên chuyển sang phẫu thuật. 

Anh Trung cho biết chị Tuyền được đưa vào phòng mổ lúc 7h, đến khoảng 10h thì một bác sĩ trong ca mổ ra báo sức khỏe của vợ và con anh rất nguy kịch. Đến 10h30 bác sĩ thông báo chị Tuyền đã tử vong mà không cho biết rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, bé trai sơ sinh con của chị Tuyền do sức khỏe yếu nên được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chăm sóc, điều trị. Tuy nhiên, tối 19/5 thì bé sơ sinh này cũng đã tử vong.

Chia sẻ thêm trên báo Thanh niên, anh Trung cho biết, trước đó gia đình quyết định sinh thường. Khi thấy phần đầu của bé trồi ra ngoài thì có một y tá leo lên phần bụng của chị T. để nhún. Sau đó thì chị T. đuối sức nên không nói được câu nào, tay chị T. không nắm được tay chồng.

Ngoài ra, anh Trung cho biết trong thời gian vợ ở bệnh viện chờ sinh, anh túc trực suốt ở bệnh viện nhưng đội ngũ y bác sĩ không trao đổi bất cứ nội dung gì với anh về tình hình sức khỏe và phương thức điều trị.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến