Dòng sự kiện:
Vụ 4 người thiệt mạng khi thi công cột viễn thông: Vi phạm hành lang lưới điện
28/06/2018 22:00:41
Qua đánh giá sơ bộ ban đầu của ngành điện, 4 người dựng cột để kéo cáp viễn thông ở xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) bị điện giật tử vong đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Ngày 28/6, ông Bành Hồng Hiển, Phó giám đốc Công ty điện lực Nghệ An cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Tổng Công ty điện lực miền Bắc về vụ việc 4 người ở xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp bị điện giật chết khi dựng cột viễn thông.

Theo báo cáo của ngành điện, vụ tai nạn xảy xa tại khoảng cột số 13 đến cột 14 nhánh rẽ cấp điện cho trạm biến áp phân phối Công ty TNHH Massan, thuộc đường dây 372 E15.3. Đây là nhánh rẽ do Công ty TNHH Massan đầu tư vào năm 2016, sau đó được kết nối với lưới điện do Công ty điện lực Nghệ An quản lý.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo nghị định 14/2014 của Chính phủ về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp quy định, đối với điện áp 35kV, khoảng cách an toàn 3m tính từ dây ngoài cùng về mỗi phía. Nhưng trong quá trình thi công, từ vị trí vi phạm (đỉnh cột viễn thông) đến đường điện chỉ dưới 1m, vi phạm khoảng cách an toàn đối với điện cao áp. Vì vậy, nhóm người dựng cột để kéo cáp viễn thông đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Nhóm người dựng cột để kéo cáp viễn thông đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Những người trực tiếp dựng cột viễn thông đều là người dân địa phương, chưa được đào tạo, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

Người trực tiếp đưa những người này đi làm là anh Trương Minh Tuấn, chỉ là cán bộ địa chính xã. Những người này cũng không được cấp các trang thiết bị an toàn lao động trong quá trình làm việc. Đối với các công trình xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện, đơn vị thi công, chính quyền địa phương nên thông báo, lấy ý kiến của ngành điện. Tuy nhiên, trong vụ việc này, ngành điện không nhận được thông báo nào của đơn vị thi công cũng như chính quyền địa phương.

Về nguyên nhân vụ việc khiến 4 người tử vong, theo ông Bành Hồng Hiển nhận định: “Trong cột có xương thép, được phủ một lớp bê tông nên khi gặp dòng điện cao áp sẽ dẫn điện qua cột xuống đất, gây đứt cáp. Những người ở Hạ Sơn khi tiếp xúc với cột viễn thông đã bị giật và tử vong".

Như đã đưa tin, vào khoảng 16h ngày 26/6, một nhóm công nhân đang dựng cột bê tông viễn thông tại xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) thì cột bị đổ và va vào đường dây điện 35kv cung cấp điện cho nhà máy Công ty TNHH Masan Nutri–Farm (N.A) thuộc Masan Group. Việc va chạm làm đứt đường dây 35kv khiến 4 người tử vong tại chỗ và 3 người khác bị trọng thương phải nhập viện cấp cứu.

Các nạn nhân tử vong được xác định là anh Trương Minh Tuấn (34 tuổi), ông Bùi Văn Tý (41 tuổi), anh Trương Văn Toàn (37 tuổi) và anh Trương Văn Quân (32 tuổi) đều trú tại xã Hạ Sơn, huyện Qùy Hợp (Nghệ An).

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến