Dòng sự kiện:
Vụ án AIC: Mâu thuẫn lời khai về 'quy trình 70 bước thông thầu'
22/12/2022 08:54:17
Danh mục 70 bước để thông thầu là một trong những chi tiết quan trọng của vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trong phiên xét hỏi vụ án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chiều nay (21/12) trước Hội đồng xét xử (HĐX) bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga – Phó Tổng giám đốc Công ty AIC, Giám đốc Công ty TCI, Trưởng Ban Quản lý Dự án phụ trách khu vực phí Nam (Ban 1 Công ty AIC) khẳng định không biết quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng. Và trình bày rằng quy trình này không phải quy trình của Công ty AIC hay của Công ty TCI.

Ở đây, bà Nga cho biết thực chất quy trình này do Hoàng Thế Quỳnh (là Trưởng nhóm kỹ thuật Công ty AIC) soạn ra, bản thân mình và các nhân viên (cũng là các bị cáo đang ngồi tại phiên toà) hoàn toàn không biết quy trình 70 bước này.

Tuy nhiên, mâu thuẫn với lời khai của Nga khi HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Tấn Sỹ - nhân viên Ban 1 cho biết trong quá trình làm việc tại Công ty TCI có đọc qua quy trình này.

“Nội dung quy trình này bị cáo không nhớ rõ nhưng hiểu là quy trình hướng dẫn một dự án để cho nhân viên hiểu”, bị cáo Sỹ khai báo.

2 bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (trái) và Hoàng Thị Thúy Nga.

Cũng cùng lời khai bị cáo Hoàng Thế Quỳnh trình bày rằng trong thời gian làm việc tại Công ty AIC các nhân viên được cung cấp quy trình 70 bước để phối hợp các phòng ban với nhau. Bị cáo Lê Chí Tuân – Trưởng nhóm Hồ sơ dự thầu cũng khai báo đã từng nghe quy trình 70 bước nhưng không liên quan nhiều nên cũng không để ý nội dung.

Tại phiên xét hỏi, khi được HĐXX đề nghị trình bày quá trình tham gia đầu thầu dự án bà Nga trả lời loanh quanh và chỉ nhận mình cùng nhân viên Ban 1 mua hồ sơ mời thầu và thực hiện các công việc để chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

“Trước khi làm hồ sơ dự thầu bị cáo và nhân viên sẽ đánh giá khả năng tham gia các gói thầu, nếu đáp ứng được sẽ làm hồ sơ dự thầu và làm theo uỷ quyền của Tổng giám đốc”, bà Nga trình bày

Về việc trước khi tham gia đấu thầu tổ chức các buổi gặp ban lãnh đạo của tình Đồng Nai. Bà Nga cho biết có cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC gặp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai với vai trò phụ trách. Và phần lớn gặp Trần Đình Thành - Cựu Bí thư Đồng Nai.

Bà Nga khẳng định không biết các mối quan hệ của ông Thành và bà Nhàn từ bao giờ nhưng thấy mối quan hệ rất thân thiện, các nội dung liên quan đến thông thầu Nga không trực tiếp nói.

Phiên xét xử dự kiến diễn ra 20 ngày.

Về phía bị cáo Hoàng Thế Quỳnh - Trưởng nhóm kỹ thuật Công ty AIC trong khi xét hỏi khai rằng chịu sự chỉ đạo của Hoàng Thuý Nga và cho biết quy trình 70 bước được phổ biến rộng rãi tại Công ty AIC, bị cáo tuân theo quy trình này để thực hiện dự án, chỉ là nhân viên.

Trong quá trình Quỳnh tiến hành lập các hồ sơ kỹ thuật cho gói thầu của Công ty AIC đối với danh mục giá, giá đầu ra sẽ được Quỳnh nhân lên khoảng 1,3 lần so với giá đầu sau đó gửi cho Nga để lãnh đạo công ty duyệt.

Quỳnh cũng chính là người trực tiếp được thực hiện chỉ đạo làm báo giá cho các công ty quân xanh.

Trước đó, quá trình điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga khai nhận đã ký các hồ sơ dự thầu của Công ty AIC và có gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Phan Huy Anh Vũ nhưng không thừa nhận việc nhờ tác động để giúp Công ty AIC trúng thầu.

Nga cũng không thừa nhận việc chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư, tư vấn mời thầu và tư vấn thẩm định giá như nêu trên. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo và các tài liệu có đủ cơ sở xác định: Hoàng Thị Thúy Nga trực tiếp gặp Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án.

Tác giả: Nguyễn Hoa Trà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến