Dòng sự kiện:
Vụ án liên quan ông Trần Bắc Hà: 3 người có đơn kháng cáo
27/11/2020 13:01:03
Nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Hà - bị cáo Đinh Văn Dũng đã có đơn kháng cáo kêu oan; hai bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong đại án diễn ra ở ngân hàng BIDV.

TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BIDV.

Ba bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng), Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng). Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan, hai bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Bị cáo Đinh Văn Dũng đã có đơn kháng cáo kêu oan. 

Qua cáo trạng và phiên xét xử sơ thẩm cho thấy: Ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch BIDV, đã tử vong) là người trực tiếp chỉ đạo, gây sức ép với cấp dưới cho các công ty Bình Hà và Trung Dũng vay, dẫn đến thiệt hại.

Cụ thể vào năm 2015, ông Trần Bắc Hà trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt ứng dụng công nghệ cao. Dự án dự kiến quy mô 150.000 con bò/năm, tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng, thời hạn hoạt động dự án 50 năm.

Ông Hà giới thiệu hai nhà đầu tư là công ty CP Tập đoàn An Phú và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời cam kết BIDV sẽ tạo điều kiện về vốn với dự án. Trong đó, Công ty An Phú do con trai ông Hà là Trần Duy Tùng làm Tổng giám đốc.

Do con trai ông Trần Bắc Hà làm TGĐ Công ty An Phú nên theo quy định, BIDV không được cấp vốn cho công ty này. Ông Hà chủ trương thành lập Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) gồm 3 cổ đông là Trần Anh Quang (cháu họ ông Hà và là lái xe cho Tùng), Thái Thành Vinh (bạn của Tùng) và Đinh Văn Dũng (do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu).

Trên thực tế, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng - là người chỉ đạo điều hành mọi việc. Hiện Trần Duy Tùng đang bị điều tra nhưng đã bỏ trốn. 

Các bị cáo trong đại án diễn ra ở BIDV đứng nghe tuyên án. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên mức án 12 năm tù cho bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà) về tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn bị tuyên lần lượt 18 năm và 3 năm tù cùng về tội danh trên.

Đáng chú ý trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đinh Văn Dũng đã liên tục kêu oan khi được HĐXX cho phép trình bày. Theo đó, bị cáo cho rằng mình là người tâm huyết với dự án chăn nuôi bò và chỉ tập trung vào công việc chuyên môn. Bị cáo Dũng khẳng định mình không tham gia, hay chỉ đạo những hành vi bán bò thịt để chiếm đoạt tiền và chuyển tiền lòng vòng gây thất thoát. 

"Bị cáo bị oan sai đến giờ phút này đã gần 3 năm. Mong HĐXX xem xét các tình tiết để minh oan cho bị cáo", bị cáo Đinh Văn Dũng nói trước tòa tại phiên xét xử sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, ba bị cáo Đinh Văn Dũng, Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn đã lợi dụng sơ hở của nhân viên BIDV để chiếm đoạt tiền và hàng hóa là tài sản đảm bảo cho khoản vay. Bị cáo Đinh Văn Dũng phải chịu trách nhiệm về 23,5 tỷ đồng tiền bán bò, sau đó chuyển vào tài khoản của 3 cổ đông theo yêu cầu của Đinh Văn Dũng. Ngoài ra Dũng còn phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền 11 tỷ đồng dùng để góp vốn vào Công ty Bình Hà.

Tòa sơ thẩm cũng xác định, hai bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn phải chịu trách nhiệm về số tiền 263 tỷ đồng khi bán tài sản thế chấp của BIDV khi chưa được sự đồng ý của ngân hàng này; gian dối mua bán phôi thép và thép phế liệu lòng vòng./.

Tác giả: Trọng Phú
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến