Dòng sự kiện:
Vụ án Vũ Nhôm: Công ty Madison, Novahome xin gỡ lệnh kê biên nhà, đất 15 Thi Sách
31/01/2019 09:32:19
Cho rằng Cty Madison, Novahome và những khách hàng giao dịch ngay tình, luật sư đề nghị HĐXX xem xét gỡ bỏ lệnh kê biên nhà đất 15 Thi Sách để đảm bảo tháo gỡ bế tắc cho DN và không làm phát sinh các tranh chấp.

Khu phức hợp Madison. 

Chiều ngày 29/1, phiên tòa xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận.

Trong 7 nhà đất công sản được giao cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và CTCP Nova 79 thì nhà, đất 15 Thi Sách (TP.HCM) được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, phán quyết của HĐXX sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền ký hợp đồng đặt cọc.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (bảo vệ quyền lợi cho Công ty Madison và Novahome) cho rằng, khi ký kết hợp đồng với CTCP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty Madison và Novahome là những pháp nhân ngay tình.

"Trên bề mặt chứng từ, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 là chủ đầu tư pháp lý dự án. Về mặt pháp lý, Công ty Madison và Công ty Novahome hoàn toàn yên tâm ký hợp đồng dân sự. Ở góc độ nào đó, cơ quan chức năng có thể làm chưa đúng nhưng mối quan hệ hợp tác này là hợp pháp, được pháp luật khuyến khích".

Từ hợp đồng hợp tác, Công ty Madison đã đổ tiền, ký hợp đồng với các nhà thầu. Công ty Novahome cũng đã kêu gọi các đối tác là hơn 100 cá nhân trong đó có cả cá nhân là người nước ngoài, để ký hợp đồng giữ chỗ. Khi căn hộ được phép chuyển nhượng theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở… họ trở thành chủ sở hữu, chủ sử dụng cho tài sản hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác này đang gặp phải rất nhiều khó khăn, do việc điều tra, xét xử đặc biệt là quyết định kê biên, phong tỏa quyền sử dụng đất từ cơ quan điều tra Bộ Công an.

Luật sư Bách nhấn mạnh: "Công ty Madison, Công ty Novahome và các khách hàng là giao dịch ngay tình, theo quy định được pháp luật bảo vệ".

Luật sư đặt tình huống, nếu thu hồi tài sản mà đơn vị khác được tiếp cận quyền sử dụng đất 15 Thi Sách thì phát sinh vấn đề là chủ sở hữu tài sản trên đất (do Madison đầu tư) và quyền sử dụng đất không thống nhất, phát sinh thủ tục rắc rối. Mặt khác, sẽ dẫn đến các vụ kiện giữa các nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty Madison và Novahome. Lệnh phong tỏa cũng khiến các giao dịch bị đình trệ, không ai dám bỏ tiền và đặt bút tiếp tục ký hợp đồng với các pháp nhân này.

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét gỡ bỏ lệnh kê biên tài sản nhằm tháo gỡ bế tắc cho các đơn vị. Đồng thời kiến nghị Chính phủ giao UBND TP. HCM tiến hành các thủ tục để giao đất cho Công ty Madison tiếp tục triển khai dự án.

Trước đó, tại phần luận tội, VKSND đề nghị cần giao nhà đất tại số 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM) cho UBND TP.HCM thu hồi để đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và những cá nhân liên quan.

Theo cáo trạng, nhà, đất tại số 15 Thi Sách gồm 2.657,75 m2 nhà và 2.366,9 m2 đất,  vốn được giao cho Công ty TNHH MTV Phim Giải phóng thuê nhà.

Căn cứ các công văn do Phan Hữu Tuấn và Trần Việt Tân ký đề nghị UBND TP HCM hỗ trợ, tạo điều kiện, năm 2015, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty bình phong do Vũ điều hành được thuê đất tại 15 Thi Sách với mục đích làm văn phòng làm việc, thời hạn 50 năm, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Sau khi được thuê đất, Phan Văn Anh Vũ đã lập dự án bổ sung chức năng với chiều cao 83 m, 115 căn hộ, 72 căn officetel và 88 phòng khách sạn. CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Novaland ký văn bản Thỏa thuận cùng hợp tác đầu tư.

CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 lo pháp lý về đất; phía Novaland sẽ bỏ tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai (khi xác định giá đất) và đầu tư xây dựng, sau khi trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận sẽ chia đôi.

Để thực hiện dự án, hai bên góp vốn thành lập Công ty TNHH Madison để ký kết với các nhà thầu để thiết kế, thi công xây dựng… và CTCP Novahome Madison bao tiêu sản phẩm của dự án.

Ngày 8/12/2015, các bên ký văn bản thể hiện, Công ty Madison sẽ thay thế Công ty Novaland thực hiện toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Novaland.

Sau đó, UBND TPHCM đã chấp thuận phê duyệt dự án nêu trên và cho phép CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngày 10/12/2015, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79; Công ty TNHH Madison và Công ty CP Novahome ký Hợp đồng bao tiêu sản phẩm. CTCP Novahome nhận bao tiêu sản phẩm của Dự án gồm 72 căn officetel và 115 căn hộ.

Mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với ngân sách Nhà nước, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Phan Văn Anh Vũ đã cùng với đối tác là Công ty Novaland xây dựng công trình 18 tầng.

Theo báo cáo của Công ty Madison, tổng chi phí cho dự án đến nay là 717,9 tỷ đồng (đã thanh toán 356 tỷ đồng đồng). Tính đến ngày 30/9/2018, CTCP Novahome Madison đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng, gồm: 76 cá nhân ở trong nước, 34 cá nhân ở nước ngoài và 04 tổ chức, tương ứng với số lượng 133 sản phẩm, bao gồm: 78/94 căn hộ, 54/72 căn officetel và 01/02 lô thương mại. Tổng số tiền thu của khách hàng là: 1.033 tỷ đồng.

Hiện nay, tại Dự án này còn 56 căn chưa tiêu thụ, gồm: 16 căn hộ, 18 căn officetel, 01 lô thương mại và 21 căn hộ do CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 giữ lại.

Theo Đầu tư Bất động sản

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến