Dòng sự kiện:
Vụ bé gái bị ghim 9 chiếc đinh: Người mẹ có vô can?
21/01/2022 11:08:54
Theo quan điểm của nhiều luật sư, trong vụ bé gái Đ.N.A bị 9 chiếc đinh găm vào đầu, nghi can sẽ đối diện với hình phạt cao nhất là tử hình. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi liệu mẹ cháu bé có vô can trong vụ việc.

Đối tượng Huyên chỉ lại nơi nhặt đinh, mua thuốc diệt cỏ.

Ngày 20/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng Nguyễn Trung Huyên (SN 1992, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về tội “Giết người”. Huyên là người tình của chị N.T.L (SN 1995, trú cùng huyện) mẹ đẻ cháu A. - nạn nhân trong vụ việc.

Đối diện mức án tử hình

Theo lời khai ban đầu của đối tượng Nguyễn Trung Huyên, khoảng tháng 9/2021, Huyên cùng mẹ con chị L. sinh sống như gia đình tại căn nhà trọ xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất.

Trong thời gian sinh sống tại đây, Huyên nảy sinh ý định hãm hại cháu A. Cụ thể, đối tượng này đánh cháu bé gãy tay, bắt nuốt đinh ốc, uống thuốc diệt cỏ… phải nhiều lần nhập viện cấp cứu. Dã man hơn, ngày 17/1, Huyên còn lấy đinh đóng vào đầu cháu bé.

Nhận định về vụ việc, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu những vụ việc trên là đúng thì Huyên sẽ đối mặt với nhiều tội danh và hình phạt cao nhất là tử hình.

“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ lời khai của nghi phạm này có đúng sự thật hay không. Nếu lời khai là đúng và phù hợp với những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với lời khai của người làm chứng và số lần nhập viện, kết quả điều trị vết thương thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can về nhiều tội như Giết người, Cố ý gây thương tích…” - TS. LS Cường nêu quan điểm.

TS. LS Cường cho biết thêm, nếu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Huyên đã đánh đập, hành hạ cháu bé mà không gây ra thương tích nhưng gây tổn thương nặng nề đến tâm lý, đời sống, sức khỏe thì bị xử lý tội Hành hạ người khác, theo nguyên tắc mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã rất quyết liệt và nhanh chóng làm rõ việc cháu bé gái bị 9 đinh găm ở đầu trong tình trạng rất nguy kịch đã thể hiện sự không khoan nhượng trước tội ác đối với trẻ em để mang lại sự bình yên cho gia đình và xã hội.

Với động cơ, mục đích giết cháu bé thể hiện sự đê hèn, quá trình thực hiện phạm tội phạm một cách man rợ nên cần thiết phải xử lý đối tượng một cách nghiêm minh nhất mới có tính răn đe, trừng trị để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em trong tình hiện nay.

“Đối với những hành vi tàn ác sát hại cháu không thành thì đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng phạm tội Giết người 2 lần trở lên theo quy định tại Điều 52 Bộ Luật hình sự và tình tiết tăng nặng như phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ…” - luật sư Thơm phân tích.

Khu vực nhà trọ nơi Huyên cùng mẹ con cháu A. sinh sống.

Người mẹ có vô can?

Sau khi vụ án xảy ra, nhiều người băn khoăn và đặt câu hỏi vì sao trong thời gian dài sống cùng mẹ và Huyên, bé A. liên tiếp phải nhập viện cấp cứu nhưng không được phát hiện kịp thời, ngăn chặn.

Liên quan đến việc này, theo quan điểm của luật sư Thơm, cũng cần thiết phải làm rõ vai trò của người mẹ trong vụ án trên. Việc mẹ cháu bé có phạm tội hay không sẽ được cơ quan công an điều tra xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, nếu người mẹ chứng kiến đối tượng nhiều lần có hành vi sát hại con mình mà không can ngăn, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, dù không có tác động nào cùng đối tượng sát hại con thì vẫn phải chịu trách nhiệm đồng phạm “Giết người” cùng đối tượng với vai trò giúp sức về tinh thần.

Trường hợp người mẹ không chứng kiến hoặc không biết đối tượng nhiều lần sát hại con mình nhưng sau đó biết hoặc có hành vi xóa dấu vết, bao che cho đối tượng thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Không tố giác tội phạm” hoặc “Che giấu tội phạm” theo quy định tại các Điều 389, 390 Bộ Luật hình sự.

Còn theo TS. LS Đặng Văn Cường, nếu có căn cứ cho thấy mẹ của cháu bé cũng có cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội với người tình, thì mẹ cháu bé sẽ bị xử lý hình sự cùng một tội danh với đối tượng này với vai trò đồng phạm giúp sức hoặc xúi giục.

“Đây là vụ việc gây rúng động dư luận, hành vi của đối tượng là rất đáng lên án. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, làm rõ nhận thức của đối tượng và hậu quả đã gây ra đối với cháu bé và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật” - TS. LS Đặng Văn Cường chia sẻ.

Quanh co chối tội

Theo thông tin, quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định Huyên không có bệnh lý tâm thần hay "ngáo đá" và cũng chưa có tiền án, tiền sự.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, đối tượng này khá lì lợm, loanh quanh, phủ nhận liên quan đến những thương tích của cháu A. và đổ lỗi cho cháu tự ngã hay tự nuốt phải dị vật.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình điều tra, ngay sau khi xác định và làm rõ đối tượng Huyên là kẻ gây án, Cơ quan CSĐT đã khởi tố đối tượng này để xử lý theo quy định.

Tác giả: Thanh Hà

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến