Dòng sự kiện:
Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Triệu tập điều tra viên để đối chất với ông trùm
28/10/2022 19:24:26
Bị cáo Phan Thanh Hữu cho rằng, việc khai nhận bán xăng cho vợ chồng Vân, Tú là do hướng dẫn của cán bộ điều tra nên HĐXX triệu tập người này đến để đối chất.

Ngày 28/10, phiên tòa xét xử 3 bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) cùng 70 đồng phạm trong vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng tiếp tục phần xét hỏi.

HĐXX chất vấn bị cáo Phan Thanh Hữu về việc có hay không mối quan hệ làm ăn giữa người này và Công ty TNHH TMDV Vân Trúc (tỉnh Bình Dương) do bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi) và Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng bị cáo Vân) làm chủ.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Lê Thanh Hữu khai chỉ bán xăng cho bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh), không bán cho đầu mối nào khác và cáo trạng quy kết bán xăng cho nhiều người là chưa đúng. Lý giải việc chỉ bán xăng cho một người, Hữu nói để dễ quản lý, giám sát.

Bị cáo Hữu cho rằng, việc khai nhận tại cơ quan điều tra bán xăng cho vợ chồng Trần Thanh Vân vì có sự hướng dẫn của cán bộ điều tra. Do đó tại tòa, bị cáo này khai lại nhằm làm sáng tỏ bản chất vụ án.

“Lúc đó nghĩ rằng bán xăng cho ai thì hành vi cũng như vậy nên bị cáo khai. Tuy nhiên, khi xác định lại, bị cáo nhận thấy việc bị cáo bán xăng cho Vân và Tú sẽ làm sai bản chất của sự việc. Vì bán xăng cho vợ chồng Vân, Tú sẽ có phần chiết khấu cao hơn dẫn đến số tiền thu lợi của bị cáo chênh lệch rất lớn. Trong khi đó, thực tế bị cáo chỉ hưởng chiết khấu từ Tứ ”, bị cáo Hữu nói.

Để làm rõ lời khai của bị cáo, HĐXX xét hỏi bị cáo Trần Thị Thanh Vân. Người này khai có mua xăng của Hữu nhưng không biết là xăng nhập lậu. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã công bố bút lục thể hiện rằng, lời khai của Vân và Tú đều thể hiện có mua xăng của Hữu để bán ra thị trường vì có chiết khấu chênh lệnh cao hơn so với các nguồn khác.

Để làm rõ việc bị cáo Hữu khai làm theo hướng dẫn của điều tra viên, HĐXX đã triệu tập người này để đối chất. Có mặt tại toà, điều tra viên cho rằng, quá trình lấy lời khai đều được thực hiện đúng quy định. Sau khi ghi lời khai đều cho bị cáo đọc lại toàn bộ nội dung và ký vào biên bản. Khi được hỏi có gặp Phan Thanh Hữu làm "công tác tư tưởng", điều tra viên trả lời "không".

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn và 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng lậu từ Singapore về Việt Nam bán, ăn chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại hưởng 60%.

Về nhiệm vụ, Hữu trực tiếp đứng ra giao dịch, còn Viễn điều tàu sang chở hàng về Việt Nam và neo đậu ở phao số 0. Lúc này, Hữu cho tàu của mình ra lấy hàng rồi chở qua kho chứa nổi đặt ở sông Hậu (thuộc tỉnh Vĩnh Long).

Xăng nhập lậu từ Singapore có màu trắng, trong khi xăng tại thị trường Việt Nam có màu vàng. Để không bị phát hiện, Hữu mua phụ gia về pha chế cho ra màu vàng. Công thức là 1 kg bột màu vàng hòa với 5 lít dung môi rồi đổ vào 100 m3 xăng, sau đó mang đi tiêu thụ tại hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía nam. Đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Công an huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ triệt phá đường dây buôn lậu này.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 3/2020 - tháng 2/2021, nhóm Hữu và Viễn vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, trong đó tiêu thụ hơn 196 triệu lít xăng, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Trong quá trình buôn lậu, Hữu cử Tứ tiếp cận Ngô Văn Thụy, là đội trưởng thuộc Cục điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) để hối lộ, nhờ Thụy giúp đỡ. Tứ đã đưa cho Thụy phong bì chứa 10.000 USD và 1 thẻ ATM có 100 triệu đồng. Sau đó, Hữu trực tiếp gặp Thụy và đưa thêm 500 triệu đồng.

Ngoài việc hối lộ Ngô Văn Thụy, Hữu và Tứ còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

 Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến