Dòng sự kiện:
Vụ chặt cây gỗ tự nhiên ở Nghệ An: 'Xử lý nghiêm, không nương nhẹ hay bao che'
29/03/2024 13:57:36
UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã có thông tin chính thức về vụ việc nhiều cây tự nhiên trong rừng có đường kính lớn bị chặt hạ.

Ngày 28/3, liên quan đến bài phản ánh “Nghệ An: Hàng loạt cây gỗ lớn tự nhiên bị chặt phá trái phép trong rừng”, Đời sống và Pháp luật đã có buổi làm việc với UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An).

Trao đổi với PV, ông Lê Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, sau khi nhận phản ánh từ báo chí, UBND huyện đã thành lập đoàn đầy đủ thành phần cùng phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra vụ việc.

“Trước hết UBND huyện cảm ơn báo chí đã phản ánh thông tin kịp thời. Ngay khi nhận thông tin chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra trực tiếp tại hiện trường đã được phản ánh”, ông Lý nói.

Gốc cây vàng anh bị chặt hạ

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu thông tin, qua kiểm tra hiện trường và phòng ban chuyên môn kiểm tra, phản ánh của báo chí về khu vực rừng có cây tự nhiên bị chặt hạ là đúng.

“Quỳ Châu có diện tích rừng sản xuất và rừng tự nhiên còn lớn, nhận thức của người dân còn hạn chế, lực lượng bảo vệ rừng thì mỏng nên việc để xảy ra tình trạng chặt cây không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là xử lý nghiêm, không nương nhẹ hay bao che nếu vi phạm pháp luật”, Phó chủ tịch UBND huyện phân trần.

Về vụ việc Đời sống và Pháp luật phản ánh, ông Nguyễn Tất Hà, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu cho biết, qua kiểm tra hiện trường thì có 2 khu vực rừng có cây tự nhiên bị chặt hạ như báo chí phản ánh.

Vị trí 1, thuộc khoảnh 3 tiểu khu 179 được nhà nước giao cho hộ gia đình ông Lò Văn Lương (trú tại bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) trạng thái rừng DT2 (rừng có cây gỗ tái sinh). Vị trí 2, thuộc khoảnh 4, tiểu khu 179 được nhà nước giao cho hộ gia đình ông Lô Văn Khoa (trú tại bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) trạng thái rừng DT2.

Gốc cây tự nhiên bị chặt hạ ở khu vực đất ngoài qui hoạch lâm nghiệp

Qua kiểm tra trên bản đồ lâm nghiệp, thì 2 vị trí này đều nằm ngòai khu vực quy hoạch đất lâm nghiệp.

Đối với hình ảnh Đời sống và Pháp luật phản ánh, qua kiểm tra xác minh, thuộc khoảnh 4, tiểu khu 179, thửa đất số 16 được nhà nước giao cho hộ gia đình ông Lô Văn Chương (bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu). Đây là khu vực thuộc qui hoạch đất lâm nghiệp. Trạng thái rừng DT2.

Tại hiện trường, phát hiện có 3 cây vàng anh (nhóm gỗ 7) bị chặt hạ, đường kính từ 30-64cm. Người chặt hạ là ông Lô Văn Sinh.

Theo ông Hà, người chặt hạ cây cho hay, mục đích chặt hạ do vị trí 3 cây vàng anh ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây keo, cùng với đó tận dụng cành, thân cây để làm rào bảo vệ.

“Việc người dân chặt hạ 3 cây vàng anh là hoàn toàn vi phạm pháp luật do chưa làm hồ sơ xin cơ quan chức năng cấp phép để được chặt hạ theo luật lâm nghiệp quy định. Chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính”, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu nói.

Đoàn kiểm tra của UBND huyện Quỳ Châu tại hiện trường

Đặt vấn đề, vậy số cây lớn bị chặt hạ khu vực đất ngoài qui hoạch lâm nghiệp thì sẽ bị xử lý như thế nào, ông Lê Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, trạng thái đất rừng đó trước đây được đưa vào qui hoạch đất cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Nhưng đến nay UBND tỉnh đã thu hồi do doanh nghiệp chậm tiến độ. Tuy nhiên, việc bảo vệ rừng đó thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Trách nhiệm để xảy ra tình trạng người dân chặt cây gỗ tự nhiên khu vực này thuộc UBND xã Châu Hạnh. UBND huyện sẽ yêu cầu xã Châu Hạnh điều tra đối tượng chặt cây khu vực này và xử lý theo quy định pháp luật”, ông Lý nói.

Như Đời sống và Pháp luật đã phản ánh trước đó, có hàng loạt cây gỗ tự nhiên đường kính từ 30cm -60cm đã bị chặt hạ phần thân đã được di chuyển đi chỉ còn lại gốc và phần ngọn hoặc một số cây gỗ lớn bị chặt hạ nhưng không có giá trị vẫn còn ngổng ngang.

Bên cạnh đó, có những thân gỗ nhỏ hơn được xếp gọn gàng tại khu vực Phá Hói, bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Văn Bình – Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến