Dòng sự kiện:
Vụ cháy ở Rạng Đông: Binh chủng hóa học lấy mẫu xét nghiệm trước khi tẩy độc
07/09/2019 13:58:47
Các cán bộ của Viện Hóa học Môi trường quân sự, Bình Chủng hóa học đã lấy mẫu xét nghiệm trước khi tiến hành tẩy độc môi trường xung quanh tại hiện trường nhà máy Rạng Đông.

Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng ở kho xưởng nhà máy Rạng Đông tối ngày 28/8, thông tin từ Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường quân sự, Binh chủng Hoá học, cho biết đơn vị đang phân tích 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường... thu tại hiện trường vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Nhiệm vụ này được thực hiện sau khi Bộ TN&MT đề nghị Bộ Quốc phòng giúp đỡ công tác xử lý ô nhiễm.

Theo ông Hoài, các kết quả xét nghiệm trước đó có sự mâu thuẫn lớn nên phía viện sẽ không sử dụng lại. Đơn vị đã lấy mẫu tại hiện trường, ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng rồi đưa vào máy xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dự kiến có trong ngày mai (8/9).

Lãnh đạo Viện Hóa học quân sự cho biết quân số của đơn vị chỉ tham gia xét nghiệm. Sau khi có kết quả, Binh chủng Hóa học sẽ phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô huy động binh sĩ tham gia tẩy độc.

Các cán bộ của Binh chủng Hóa học lấy mẫu xét nghiệm trước khi tiến hành tẩy độc.

"Về mặt nguyên lý, thủy ngân sẽ được thu gom bằng cách cho phản ứng với lưu huỳnh. Nhưng đó là với thủy ngân nguyên chất. Trường hợp ở nhà máy Rạng Đông, thủy ngân có thể đã ngấm vào đất, vào nước nên việc tẩy độc khó khăn hơn", ông Hoài phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Viện Hóa học Môi trường quân sự, lần gần nhất đơn vị tham gia xử lý sự cố môi trường là vụ cháy Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng năm 2010. Những sự cố dạng này ít xảy ra.

Trong diễn biến có liên quan, Công ty Rạng Đông đã có thư xin lỗi do trực tiếp Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng ký gửi tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân; các đơn vị, cơ quan, trường học, nhân dân 2 phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình... về sự cố hỏa hoạn vừa qua.

"Trong lúc xảy ra và khắc phục hậu quả, rất nhiều việc không thể chu đáo, thậm chí còn nhiều sơ xuất và thiếu sót. Vì vậy, thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể Cán bộ công nhân viên Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, qua thư này, xin gửi lời xin lỗi của chúng tôi tới Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tới Đảng ủy, Ủy ban nhân dân Quận Thanh Xuân, Ủy ban nhân dân 2 phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình và người dân, đặc biệt là bà con dân cư khu vực quanh công ty,” bức thư ghi rõ.

Hiện trường xảy ra vụ cháy kinh hoàng.

Như tin đã đưa, vào lúc hơn 18h ngày 28/8, một vụ cháy kinh hoàng kéo dài nhiều tiếng đồng hồ tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Theo đó, khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hóa với tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công an quận và các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các kho hàng của nhà máy và các hộ dân liền kề.

Ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân đã có thông tin nhanh một số nội dung liên quan đến vụ cháy và vấn đề môi trường sau cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung.

Theo nội dung thông báo, trước đó, UBND quận Thanh Xuân đã có báo cáo nhanh về vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông xảy ra vào chiều tối 28/8 (văn bản số 312/BC-UBND ngày 29/8/2019).

Cơ quan này khẳng định vấn đề môi trường sau vụ cháy rất được dư luận, nhân dân quan tâm. UBND quận đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc quận phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên môn của thành phố để kiểm tra, xác định kết quả và sẽ có báo cáo gửi thành phố để chỉ đạo, thông tin đến báo chí.

Về văn bản số 112/TB-UBND ngày 29/8 của Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình khuyến cáo không ăn thực phẩm quanh Công ty Rạng Đông, quận Thanh Xuân cho biết Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã ký Quyết định thu hồi văn bản với lý do “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. Quận Thanh Xuân khẳng định sẽ chủ động cập nhật kịp thời khi có đủ thông tin chính xác.

Theo báo cáo của Rạng Đông, hơn 4 triệu bóng đèn bị hư hỏng, trong đó có gần 2 triệu bóng đèn có chứa thuỷ ngân dạng hỗn hợp amalgam.

Sáng 31/8, Sở TNMT Hà Nội thông số thủy ngân tại 5 vị trí thu ở hiện trường đều bằng 0microgam/mét khối. Tuy nhiên, kết quả quan trắc của Bộ TNMT lại đưa ra con số hoàn toàn khác.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết số lượng thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông có thể lên tới 27,2 kg cùng với các hóa chất độc hại và một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí gây nguy hại cho sức khỏe con người, bán kính có thể ảnh hưởng là 500 m.

Một số mẫu nước mặt, nước thải và mẫu bùn thải cách vị trí cống xả thải của nhà máy 1 km trên sông Tô Lịch được thu thập có hàm lượng thủy ngân vượt 1,3-6,1 lần tiêu chuẩn cho phép.

Tại cuộc họp với các cơ quan chuyên môn chiều 5/9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an TP trưng cầu một đơn vị giám định độc lập để có được kết quả chính xác nhất mức độ ô nhiễm môi trường ở Rạng Đông.

Lê Hoàng Nguyên
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến