Dòng sự kiện:
Vụ chi 400 triệu lương hưu cho người chết: Bưu điện phải bù lãi 123 triệu?
21/08/2023 09:18:25
Liên quan đến vụ người phụ nữ ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã chết 7 năm vẫn đều đặn nhận lương hưu, người thân đã nộp đầy đủ số tiền. Bưu điện nơi chuyển lương được yêu cầu nộp số tiền lãi do chi sai.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong quá trình rà soát dữ liệu người hưởng, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã phát hiện trường hợp người hưởng lương hưu đã chết nhưng thân nhân không làm các thủ tục khai báo.

Cụ thể, tại tỉnh Phú Yên, bà N.T.T.H. nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân tại thành phố Tuy Hòa do Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả.

Việc chi trả qua hệ thống bưu điện thực hiện theo Hợp đồng ủy quyền chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan Bưu điện.

Qua thực hiện rà soát, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên phát hiện người nhận chưa có căn cước công dân và đã liên hệ đến cơ quan Công an phường 1, thành phố Tuy Hòa để rà soát đối chiếu.

Kết quả trên dữ liệu dân cư của Bộ Công an cho thấy, người hưởng này đã mất từ tháng 1/2016. Thông tin này cũng được UBND phường 1, nơi cư trú của bà H. xác nhận khi BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh xác minh.

Tuy nhiên, khi bà H. mất (ngày 29/1/2016), thân nhân của bà này đã không làm các thủ tục cắt giảm chế độ hưu trí để hưởng chế độ mai táng phí và chế độ tử tuất theo quy định.

Nhằm kịp thời thu hồi tiền chi sai bảo hiểm xã hội cho người hưởng qua Bưu điện, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định thu hồi tiền lương hưu đối với bà H. từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023 với tổng số tiền là 395.314.700 đồng.

Số tiền thu hồi gồm 89 tháng lương hưu và 7 lần quà Tết Nguyên đán chi hàng năm. Khoản tiền thu hồi trên chưa bao gồm tiền lãi chậm nộp do chi sai chế độ.

Tại thời điểm phát hiện, tiền trong tài khoản của bà H. "hụt" mất hơn 150 triệu đồng so với số tiền bưu điện đã chuyển. Người thân bà H. thừa nhận đã rút tiền trong tài khoản của bà H. để sử dụng.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay, Bưu điện tỉnh và thân nhân của bà H. đã nộp đầy đủ số tiền lương hưu chi sai cho cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh để hoàn trả Quỹ bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng yêu cầu cơ quan Bưu điện nộp vào Quỹ bảo hiểm xã hội số tiền lãi và thù lao chi trả do chi sai là 123.390.527 đồng theo quy định tại Hợp đồng ủy quyền chi trả và quản lý người hưởng.

Quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý bảo hiểm xã hội, làm tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ góp phần củng cố niềm tin của người thụ hưởng đối với đường lối chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng cường thực hiện tối đa các giải pháp, tận dụng mọi nguồn lực, dữ liệu sẵn có như: ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp đồng bộ với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; quản lý chặt chẽ Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… để triển khai hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác chi trả các chế độ và quản lý người hưởng thường xuyên, chặt chẽ, đảm bảo chi đúng, chi đủ theo quy định.

Tác giả: Hoa Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến