Dòng sự kiện:
Vụ 'chia tiền' ở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và chỉ đạo khẩn của TP.HCM
20/03/2022 15:44:37
Dù các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã trả lại tiền nhận từ quỹ hỗ trợ, nhưng vụ việc vẫn đang được UBND TP chỉ đạo thanh, kiểm tra để xử lý theo quy định.

21 thành viên Ban chỉ đạo nhận tiền chia

Từ đề nghị của Thanh tra thành phố, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) báo cáo về việc chi hỗ trợ cho thành viên Ban chỉ đạo từ nguồn quỹ vận động phòng, chống dịch Covid-19 của Sở này.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của sở được nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Theo báo cáo, Sở đã tổ chức cuộc vận động các đơn vị đóng góp kinh phí hỗ trợ chống dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 cho Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở Bảo trợ xã hội cũng như lực lượng y, bác sĩ Bệnh viện Nhân Ái, Bệnh viện 1A, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và thăm các địa phương.

Cụ thể, tính đến ngày 10/8/2021, có 30 đơn vị của Sở đóng góp với tổng số tiền 461.207.600 đồng. Trong đó, Công đoàn sở huy động được 351.207.600 đồng; Văn phòng Sở là 60 triệu đồng và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở là 50 triệu đồng.

Sau khi vận động, trên cơ sở chấp thuận của Giám đốc sở là ông Lê Minh tấn, Văn phòng Sở đã thực hiện chi hỗ trợ kinh phí qua hình thức chuyển khoản vào tài khoản cá nhân và các tổ chức với số tiền là 262.100.000 đồng.

Trong đó, chi cho lực lượng tuyến đầu y, bác sĩ của Bệnh viện Nhân Ái, Bệnh viện 1A, cán bộ y tế của Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố 2 đợt, với tổng kinh phí là 125 triệu đồng.

Chi cho 21 thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của sở 5 đợt, với tổng kinh phí là 97.600.000 đồng.

Chi hỗ trợ công tác cho 51 công chức, viên chức sở đi quận, huyện và TP Thủ Đức kiểm tra thực hiện gói an sinh xã hội với kinh phí là 25,5 triệu đồng và thực hiện một số chi hỗ trợ mua thiết bị, khẩu trang cho các cơ sở khác.

UBND TP chỉ đạo khẩn

Theo báo cáo của Sở, ngoài việc chi hỗ trợ cho các cơ sở, thì 21 thành viên Ban chỉ đạo đã được chi 4,6 triệu đồng/người, trong đó có Giám đốc Sở Lê Minh Tấn.

Vụ việc chi hỗ trợ lùm xùm tại sở đã có đơn tố cáo gửi đến Thanh tra thành phố và vụ việc đã được Thanh tra đề nghị lên UBND TP xử lý.

Công văn khẩn của UBND TP.HCM chỉ đạo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH liên quan đến việc chi tiền hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc chưa công khai, minh bạch về đối tượng nhận hỗ trợ.

Cụ thể, xét đề nghị của Thanh tra TP về việc xử lý đơn tố cáo liên quan đến Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, UBND TP.HCM chỉ đạo Giám đốc sở khẩn trương thực hiện các việc sau:

Công khai chủ trương, kết quả vận động và chi tiết việc sử dụng số tiền do các cá nhân và đơn vị thuộc sở đóng góp, hỗ trợ để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại sở và các đơn vị trực thuộc.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc chưa công khai, minh bạch về đối tượng nhận hỗ trợ, kết quả vận động và quá trình sử dụng số tiền hỗ trợ; việc sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để tiếp nhận và chuyển tiền hỗ trợ do các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH đóng góp để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở.

Xem xét xử lý số tiền đã chi cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Sở LĐ-TB&XH để đảm bảo số tiền do Công đoàn sở kêu gọi, vận động được sử dụng đúng mục đích.

UBND TP cũng chỉ đạo Thanh tra TP theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở LĐ-TB&XH thực hiện các chỉ đạo nêu trên.

Tiếp tục thanh tra vụ chi tiền hỗ trợ

Ngày 14/3, trao đổi với VietNamNet, một nguồn tin từ Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, nhiều cán bộ nhận tiền từ quỹ ủng hộ phòng, chống Covid-19 của Sở đã trả lại số tiền 'hỗ trợ' 4,6 triệu đồng.

Theo nguồn tin này, sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của sở này được hỗ trợ 4,6 triệu đồng/người thì nhiều cán bộ đã 'tự nguyện' trả lại tiền.

Một cán bộ khác cũng cho biết, số tiền 4,6 triệu đồng được gửi vào tài khoản cá nhân nhiều lần. Khi nhận tiền, các cán bộ cũng chỉ hiểu đơn giản đây là tiền chế độ, nhưng khi biết là nguồn tiền từ quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của sở, họ đã tự trả lại.

Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM Phạm Đức Hải thông tin về việc UBND TP chỉ đạo thanh, kiểm tra vụ việc tại Sở LĐ-TB&XH TP

Tiếp đến, ngày 17/3, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM thông tin tại buổi họp báo Covid-19 về vụ việc nói trên.

Theo ông Hải, UBND TP đã giao cho các cơ quan chức năng để thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định...

Còn Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm thông tin thêm, ngày 9/3, Giám đốc sở đã triệu tập cuộc họp với sự có mặt của 18/21 thành viên tham dự.

"Sau khi nghe báo cáo công khai thu chi khoản tiền, các thành viên Ban chỉ đạo đã thống nhất trả lại tiền đã nhận", ông Lâm cho hay.

Tác giả: Phong Thuận

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến