Dòng sự kiện:
Vụ cựu đặc vụ CIA bị bắt: Quyết định quá vội vã của Mỹ?
18/01/2018 19:37:58
Quyết định bắt giữ cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee được một cựu đặc vụ FBI nhận định là “quá vội vã và nhiều khả năng có thể nhầm lẫn”.

Theo Sputnik, cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee rời khỏi cơ quan này năm 2007 và bị FBI theo dõi sát sao vào năm 2012 khi họ phát hiện ra ông này có 2 cuốn sổ ghi rõ tên thật của các đặc vụ và cơ sở tình báo của CIA tại Trung Quốc.

Ảnh minh họa: AP.

Trước đó, các quan chức FBI đã tiến hành điều tra sau khi có thông tin một loạt các đặc vụ của CIA tại Trung Quốc bị sát hại hoặc bắt giữ trong năm 2010. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ tại sao cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee lại bị FBI “quan tâm đặc biệt” vào thời điểm đó.

Liên quan đến vụ việc này, cựu đặc vụ FBI Coleen Rowley nhận định, trong trường hợp các nguồn tin và đặc tình của một tổ chức liên tục bị sát hại hoặc bắt giữ tại một quốc gia nào đó, những mối nghi ngờ thường đổ xuống đầu những người vô tội.

Bà Rowley chỉ rõ những “điểm bất hợp lý” trong vụ việc này, trong đó, rõ rệt nhất là việc cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee đã rời CIA được 3 năm trước khi nhiều đặc vụ của CIA bị sát hại hoặc bắt giữ.

“Ông ấy rời khỏi CIA được 3 năm, chính vì thế, việc ông ấy bị nghi ngờ là khá bất thường bởi thông thường, khi một người rời khỏi CIA, họ sẽ không còn được tiếp cận những thông tin quan trọng như trước đây nữa.

Theo kinh nghiệm của tôi, những người đã rời khỏi các tổ chức như CIA được vài năm mà vẫn sử dụng những mối liên hệ mà họ đã có trước đó hiếm khi là để phục vụ mục đích gián điệp hoặc làm việc cho tổ chức nước ngoài bởi họ hiểu rõ điều này chắc chắn sẽ gây ra sự chú ý không cần thiết”.

Trước đó, theo thông tin từ báo chí Mỹ, trước khi ông Jerry Chun Shing Lee đặt chân đến sân bay quốc tế John F. Kennedy và bị bắt giữ ngày 15/1 vừa qua, ông từng đặt chân lên đất Mỹ hồi năm 2012. Lúc đó, ông đang làm việc cho một nhà đấu giá ở Hong Kong (Trung Quốc).

Ngay khi ông Jerry Chun Shing Lee có mặt tại Virginia để thăm gia đình, FBI đã tiến hành lục soát và phát hiện ra 2 cuốn sổ nói trên. Ông Jerry Chun Shing Lee đã bị các quan chức FBI thẩm vấn vài lần trước khi quyết định quay trở lại Hong Kong.

Chính vì thế, theo bà Rowley, nếu lệnh bắt giữ ông Jerry Chun Shing Lee bắt nguồn từ cuộc khám xét năm 2012, nhiều khả năng giới chức FBI đã “đưa ra một quyết định hết sức vội vã ngay khi họ phát hiện ra ông này quay trở lại Mỹ bởi thời hiệu của vụ việc có thể sắp hết”.

“Nếu cáo buộc nhằm vào ông Jerry Chun Shing Lee bắt nguồn từ cuộc khám xét năm 2012, nhiều khả năng FBI đã tìm cách lừa ông này quay trở lại Mỹ để bắt giữ ông ấy”, bà Rowley kết luận.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến