Dòng sự kiện:
Vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cựu viện phó VKS phải bị xử lý nặng để răn đe
04/04/2019 20:21:07
'Biết luật mà vẫn phạm đó là điều không thể dung thứ, tôi cho rằng phải xử lý thật nghiêm minh vị cựu phó VKS để thuận lòng dân và răn đe những trường hợp khác', Luật sư Kiên nêu quan điểm.

Liên quan tới vụ việc người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái (Sài Gòn), cơ quan chức năng cho biết, nghi can trong vụ việc là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, quê Đà Nẵng), nguyên là Viện phó VKSND Đà Nẵng.

Sự việc xảy ra gây phẫn nộ với phần lớn cộng đồng dư luận. Nhiều người lo lắng, nghi can Nguyễn Hữu Linh, kẻ có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy có thể chỉ bị phạt hành chính 200.000 đồng như vụ việc xảy ra trước đó hoặc tìm cách đền bù để xin gia đình nạn nhân không viết đơn khiếu nại, yêu cầu khởi tố.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các luật sư.

Luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho hay: "Về hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh, nếu CQĐT xác định là có tội Dâm ô trẻ em thì dù gia đình bị hại có ý kiến hay không, đối tượng này vẫn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật".

Phân tích trên phía cạnh đạo đức, Luật sư Lê Văn Kiên cho rằng, tất cả mọi công dân Việt Nam đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, đó là những quy định được đặt ra để chúng ta sống trong một xã hội văn minh, lành mạnh trên tình thần thượng tôn pháp luật. Bất cứ ai vi phạm cũng sẽ bị xử lý tùy theo hành vi mà mình gây ra. 

"Trong sự việc lần này, nghi phạm lại là người từng làm trong một tổ chức thực thi pháp luật. Biết luật mà vẫn phạm phải đó là điều không thể dung thứ, tôi cho rằng phải xử lý thật nghiêm minh trường hợp này để thuận lòng dân và răn đe những trường hợp khác", Luật sư Kiên nêu quan điểm.

Ảnh nghi phạm Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô bé gái.

Theo Điều 146, Bộ Luật hình sự quy định, tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

"Qua video nhận thấy hành vi của ông Linh có dấu hiệu cấu thành tội phạm theo điều 146 BLHS", Luật sư Kiên phân tích.

Luật sư Đoàn Quỳnh Hương, Đoàn luật sư Hà Nội nhận định, vụ án này có khởi tố hay không thì CQĐT phải chứng minh được ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô hay không.

"Nếu trong trường hợp điều tra chứng minh được hành vi của ông Linh đủ căn cứ là dâm ô thì việc trao đổi, thỏa thuận giữa gia đình bé gái và người thực hiện hành vi dâm ô đó cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Tội dâm ô không thuộc trong nhóm tội khởi tố theo yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện bị hại", Luật sư Hương cho biết.'

Trước đó, vào chiều 3/4, ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4 (TP HCM) cho biết đã chỉ đạo Công an quận điều tra, xác minh làm rõ vụ việc người đàn ông có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy phường 1, quận 4.

"Dù người đàn ông đó là ai, nếu vi phạm cũng phải xử lý nghiêm. Hiện, Công an quận đang phối hợp để làm rõ", ông Quân khẳng định.

Cũng trong chiều 3/4, ông Nguyễn Hữu Linh, người nghi vấn có hành vi sàm sỡ cháu bé trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 đã có mặt tại Công an quận 4. Tại cơ quan công an, người đàn ông này cho rằng, mình chỉ "nựng" cháu bé chứ không có ý đồ gì khác.

Xuân Tùng – Nguyễn Dương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến