Dòng sự kiện:
Vụ dinh thự Vua Mèo ở Hà Giang: Sẽ thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định
23/08/2018 16:45:01
Liên quan tới thư kiến nghị gửi Thủ tướng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương ở Hà Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết sẽ thu hồi sổ đỏ cấp sai quy định.

Sáng 23/8, trao đổi với VnExpress, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận việc cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương (dinh thự Vua Mèo) người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn của ông Vương Duy Bảo (cháu nội của ông Vương Chí Sình) cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn là sai quy định.

Ông Quý cho biết sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Ông Trần Đức Qúy, Phó chủ tịch Hà Giang. Ảnh: VT. 

Ông Trần Đức Quý giải thích, năm 2012, địa phương rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý nhà nước để cấp sổ đỏ. Sau đó, tỉnh cấp sổ đỏ dinh Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

Vị Phó chủ tịch khẳng định thêm, không có chuyện lợi dụng việc cấp sổ đỏ dinh họ Vương để phục vụ lợi ích của cá nhân nào đó mà vì việc chung. Về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cấp sổ đỏ sai quy định, ông Quý cho rằng cần xem xét tùy vào mức độ và mục đích của việc làm.

Với đề nghị trả lại quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự của ông Vương Duy Bảo, lãnh đạo Hà Giang cho hay, nếu gia đình ông Bảo chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì mới được cấp sổ đỏ.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó, báo VietNamNet đăng tải, trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, ông Vương Duy Bảo khẳng định, tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1993.

Tuy nhiên, đến năm 2002 gia đình họ Vương mới biết quyết định này. Thời điểm đó, chính quyền Hà Giang có chủ trương đưa những người đang sống trong dinh thự ra ngoài để thực hiện việc trùng tu. Mục đích là biến dinh thự trở thành bảo tàng.

Cho rằng điều này không hợp lý, đại diện gia đình họ Vương đã gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin thời kỳ đó.

Dinh thự Vua Mèo ở xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: VietNamNet

Tháng 3/2002, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin khi đó là ông Phạm Quang Nghị đã ra văn bản khẳng định quyết định công nhận di tích của Bộ không phải là quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người trong gia đình được quyền thừa kế hợp pháp.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Tháng 6/2018, ông Vương Duy Bảo đại diện cho con cháu dòng họ có đơn gửi Bộ VHTTDL đề nghị làm rõ việc UBND tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản cho phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn trên đất đối với Khu di tích dinh thự họ Vương.

Sau đó Bộ VHTTDL đã chuyển đơn này đến tỉnh Hà Giang và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang đề nghị trả lời. Tháng 7/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang có văn bản xác nhận khu dinh thự họ Vương đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hoá Thông tin là “hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật”.

Tuy nhiên, ông Vương Duy Bảo cho rằng, tỉnh Hà Giang lấy quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương. 

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương trước ngày 31/8.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến