Dòng sự kiện:
Vụ giải cứu con tin lại khởi tố chống thi hành công vụ: Hớ hay cố tình?
03/09/2019 08:03:45
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, mấu chốt là đoàn công tác xông vào nhà người ta trái pháp luật, không có lệnh nào cả nên cần khởi tố những người xâm nhập trái phép, phá cửa, xâm phạm đến tài sản pháp nhân.

Quá nhiều điểm khuất tất cần nhìn lại!?

Liên quan đến vụ việc giải cứu con tin gây bức xúc dư luận xảy ra tại lô đất TH1 - Phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội của Công an quận Bắc Từ Liêm diễn ra ngày 2/8 vừa qua, sau khi xem xét hồ sơ vụ việc các bên, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban dân nguyện Quốc hội tỏ ra bức xúc trước việc làm không minh bạch, có vấn đề của Công an quận Bắc Từ Liêm.

Ông Nhưỡng cho rằng, nếu thực sự trong trường hợp cấp thiết thì phải tổ chức giải cứu người bị giam giữ là cần thiết nhưng phải đúng luật chứ không được theo cảm tính.

“Tôi đã xem khá kĩ hồ sơ tài liệu về vụ này và cả thông tin trên báo chí thì thấy không có tình thế cấp thiết, không có tình huống theo pháp luật là giải cứu con tin và cũng không có tình huống phải huy động một lực lượng hùng hậu như vậy để giải quyết. Tôi cũng đã nêu câu hỏi đối với một đồng chí lãnh đạo Công an Hà Nội rằng ở đó giải cứu ai mà cần lực lượng hùng hậu thế? Tại sao vụ này chỉ có một cuộc điện thoại mà công an lại chuẩn bị lực lượng nhanh thế? Mọi việc đã diễn ra chứng tỏ phía công an đã có sự chuẩn bị trước, có kế hoạch từ trước.

Cho nên đối với vụ việc này tôi cho rằng cần xem xét kĩ lưỡng. Xã hội và các cơ quan chức năng cần giám sát việc làm sáng tỏ, minh bạch vụ việc nếu không sẽ dẫn đến tình trạng lực lượng thực thi pháp luật thích làm gì thì làm, làm tùy tiện, sử dụng quyền lực một cách bừa bãi, lạm quyền, lộng quyền, dẫn đến có thể xâm hại quyền của các tổ chức và cá nhân trong xã hội. Như thế là vi phạm hiến pháp vì chúng ta đang đề cao quyền con người”, Phó trưởng ban dân nguyện Quốc hội thẳng thắn nêu vấn đề.

Đề cập đến những vấn đề tài liệu xung quanh vụ việc kéo dài suốt nhiều năm, sự việc đang được toà án giải quyết tranh chấp vấn đề kinh tế, tài chính giữa các bên lại xảy ra vụ việc “giải cứu” gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận, thậm chí có dấu hiệu hình sự quan hệ dân sự từ phía Công an quận Bắc Từ Liêm, ông Nhưỡng cho rằng: Công an không có đủ tài liệu, chứng cứ, tình tiết để khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật.

“Tôi cũng cho rằng với tình chất như vậy không cần phải khởi tố 2 người đó chống người thi hành công vụ, cùng lắm chỉ xử phạt hành chính nếu 2 người đó vi phạm có tính chất không nghiêm trọng. Vì mấu chốt là đoàn công tác xông vào nhà người ta trái pháp luật, không có lệnh nào cả. Tôi cho rằng cần khổi tố những người xâm nhập trái phép, phá cửa, xâm phạm đến tài sản pháp nhân. Còn khỏi tố những người kia là không đúng. Có thể xử lý hành chính (nếu đúng họ chửi bới và ném cát) về hành vi của họ nhưng đó không phải là những hành vi nguy hiểm, và mức độ như vậy có cần khởi tố không? Tôi thấy có quá nhiều vấn đề chưa rõ, còn những điểm khuất tất cần làm rõ và đánh giá lại.”, ông Nhưỡng đề nghị.

Chưa kết luận!

Trong khi đó, bà Trần Kim Phương - Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, chủ của lô đất TH1, nơi diễn ra vụ việc giải cứu con tin cho rằng, vụ việc có “bàn tay phía sau” với những động cơ mục đích nhằm trực diện vào bà. Hiện tại tất cả các bằng chứng liên quan bà đã nộp cho văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an TP Hà Nội và Viện kiểm sát để chứng minh vụ việc được dàn dựng và chuẩn bị sẵn.

Trước đó, hàng loạt những câu hỏi của các cơ quan báo chí gửi đến Công an quận Bắc Từ Liêm quan sự việc này cũng không được phía lãnh đạo này trả lời rõ ràng và thuyết phục. Phía Công an quận này không lý giải được vì sao đi giải cứu con tin bị bắt giữ lại không khởi tố hành vi giữ người trái phép mà lại đi khởi tố hành vi chống người thi hành công vụ? Tính công vụ của sự việc cũng không được giải thích rõ ràng trong câu chuyện nhiều uẩn khúc này.

Đại diện của Công an quận Bắc Từ Liêm cũng từng thừa nhận với báo giới thời điểm đó không có con tin nào bị còng tay trói chân, thậm chí có con tin còn đang tự do bên ngoài.

Trong khi đó diễn biến video cũng ghi nhận thời điểm đó các con tin mà phía Công an quận cho rằng bị bắt giữ thậm chí còn đang tự do đi lại nói chuyện rôm rả trong phòng. Trước đó thậm chí phía bà Phương còn có nhiều văn bản đề nghị chính quyền đưa những người này ra khỏi lô đất của bà vì cư trú bất hợp pháp.

Về phía bà Lê Thị Bích Dung, cổ đông Công ty TDS, cho rằng sự việc bắt giữ nhân viên của bà diễn ra trước đó nhiều ngày và mang yếu tố hình sự.

Thực tế diễn biến thời điểm hôm xảy ra 2/8 và trước đó theo lịch trình ghi nhận từ cuốn nhật ký bảo vệ tại lô đất TH1 cho thấy trước đó các nhân viên của bà Dung vẫn thường xuyên ra vào khu vực này một cách tự do.

Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo chí, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Đội phó Đội điều tra tổng hợp – Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, công an vẫn đang điều tra có  hành vi bắt giữ người ở lô TH1 hay không, hiện nay chưa kết luận.

Video ghi lại toàn bộ quá trình diễn biến bên trong lô đất TH1 cho thấy con tin tự do nói chuyện rôm rả bên trong. Bà Phương còn cho biết chìa khoá phòng nhân viên bà Dung cầm thời gian qua. Trước đó bà đã có đơn trình báo chính quyền, công an nhiều lần về việc có nhóm người cư trú bất hợp pháp trên lô đất của bà

Trả lời về nghi vấn tạo hiện trường giả bắt con tin, Thiếu tá Dũng nói: “Không ai mong muốn xảy ra việc bị bắt giữ con tin, nhưng khi nhận được tin báo công an ngay lập tức phải xử lý. Do vậy, ngày 2/8, khi có tin báo nhân viên của bà Phương giữ con tin, chúng tôi xuống hiện trường ngay”.

“Nếu nhân viên của bà Phương bắt giữ người, cơ quan chức năng sẽ bắt giữ, xử lý ngay việc giữ người trái phép, nếu không có việc bắt giữ thì mời các bên ngồi làm việc, không có chuyện gì thì thôi”, Đội phó Đội điều tra tổng hợp – Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, sự việc tố giác bắt giữ con tin tại lô TH1 là có thật, không phải cơ quan điều tra dàn dựng hay bịa đặt. Về thông tin cho rằng, do vụ việc dàn dựng nên không thể coi việc đi giải cứu con tin là công vụ, Thiếu tá Dũng giải thích: “Công vụ chúng tôi thực hiện sẽ chịu trách nhiệm về công vụ đó, nếu sai, vi phạm các quy trình hay vi phạm pháp luật, bà Trần Kim Phương có thể khởi kiện, khiếu nại”.

Giải thích về lý do tại sao không điện thoại yêu cầu bà Trần Kim Phương, đại diện chủ đầu tư thả người mà lại đi phá cửa, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm nói: “Do xem xét tính khẩn cấp tại hiện trường mà chỉ huy đưa ra quyết định. Việc này tôi không trả lời, đồng chí Trưởng công an quận sẽ trả lời sau”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Hiện Văn phòng Chủ tịch nước đã yêu cầu TP Hà Nội báo cáo lại sự việc nói trên. Ban giám đốc Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận phản ánh sự việc và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ.

Nhóm PV - CTV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến