Dòng sự kiện:
Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh: Đình chỉ công tác một loạt cán bộ
19/03/2019 11:15:01
Liên quan đến vụ hàng loạt trẻ em nhiễm sán lợn, cơ quan chức năng huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã ra quyết định đình chỉ công tác một loạt cán bộ của trường mầm non Thanh Khương.

Báo Tiền phong đưa tin, đại diện lãnh đạo Phòng GD& ĐT huyện Thuận Thành cho biết, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã ra quyết định đình chỉ một số cán bộ của trường mầm non Thanh Khương, được cho là có liên quan đến vụ việc nhiều trẻ em bị nhiễm sán lợn.

Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành cho biết, trước đó, Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương là bà Cao Thị Hoè cũng đã bị đình chỉ chức vụ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, tỷ lệ nhiễm sán lợn của trẻ em Bắc Ninh ở trường mầm non đem đi xét nghiệm nằm trong khoảng bình quân, không có gì là bất thường.

Ông Chiến cho biết: Hiện nay, tỉnh đã giao cho cơ quan Công an, Ban An toàn thực phẩm cùng các cơ quan liên quan làm việc với thái độ nhanh nhất, trung thực, khách quan nhất trên cơ sở không bao che.

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Nhân Chiến cho hay thông tin học sinh ăn thực phẩm ngày 16/2 với thịt gà ôi thiu là không chính xác. Xét nghiệm khẳng định thực phẩm không đúng như dư luận nêu.

Sáng nay (19/3), hàng trăm phụ huynh tiếp tục đưa con đến Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Công trùng Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương lấy máu xét nghiệm.

Trước đó, như tin báo chí đăng tải, vào cuối tháng 2, một số phụ huynh học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương phát hiện và ghi lại những hình ảnh thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường. Ngay sau đó, vụ việc được phản ánh lên phía nhà trường. Tuy nhiên, đại diện phía trường này cho rằng vụ việc không có gì.

Về phía Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường học trong huyện Thuận Thành cũng cho rằng thịt lợn không có bất thường gì.

Tiếp đó, ngày 5/3, nhiều phụ huynh học sinh vào kiểm tra bếp ăn của trường lại phát hiện thịt gà nấu cho các cháu ở đây là thịt đông lạnh bị mủn, bốc mùi khó chịu. Trong khi đó, nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các cháu bốc mùi hôi thối.

Sau đó, một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám, kết quả cháu bé dương tính với sán lợn. 2/3 học sinh của trường này được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Chỉ tính riêng trong ngày 18/3, gần 1.000 trẻ đến xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Công trùng Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tuy nhiên, số ca có kết quả dương tính với sán lợn chưa được tổn hợp.

Trong khi đó, trong 3 ngày từ 15-17/3, đã có trên 2.000 gia đình ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm sán lợn. Tính đến hết ngày 17/3, đã có 1.700 mẫu có kết quả và tổng số mẫu dương tính tăng lên 209 ca ở cả hai bệnh viện. Các bé nhiễm sán lợn cư trú ở 14/19 xã của huyện Thuận Thành.

Được biết, không chỉ học sinh bị nhiễm sán lợn, cũng có trường hợp giáo viên nhận kết quả dương tính.

Sáng nay (19/3), hàng trăm phụ huynh tiếp tục đưa con đến Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Công trùng Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương lấy máu xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết kết quả dương tính chỉ cho thấy trẻ từng nhiễm sán lợn, đang có kháng thể để chống lại ký sinh trùng chứ không khẳng định trẻ đang có sán lợn trong người.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến