Dòng sự kiện:
Vụ lộ thông tin giao dịch ở Thế Giới Di Động: Ngân hàng khẳng định chưa ai mất tiền
10/11/2018 06:00:29
Liên quan đến vụ nghi rò rỉ thông tin tại Thế Giới Di Động gây chấn động dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, đến thời điểm hiện tại chưa có khách hàng nào bị lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Ngày 7/11, sau khi tung hơn 5,4 triệu địa chỉ email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng (che sáu chữ số ở giữa) được cho là của khách hàng từ Thế Giới Di Động trên RaidForums, tài khoản Erwincho tiếp tục phát tán 32 hàng thông tin, trong đó có 16 chữ số được cho là số thẻ ngân hàng đầy đủ. Điều này khiến những người từng thanh toán thẻ tại đây lo lắng.

Một thành viên tên "Erwincho" chi sẻ liên kết tải về file dữ liệu mà người này cho là của Thế Giới Di Động.

Trước sự việc trên, chiều ngày 9/11, Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng.

Cụ thể, các đơn vị liên quan rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc nhằm kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định…

Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

Khánh Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến