Dòng sự kiện:
Vụ 'lùa' khách mua dự án ma ở Đồng Nai: Khởi tố bị can, bắt tạm giam 22 người
10/09/2023 21:13:03
Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 22 người liên quan đến vụ thuê sinh viên diễn theo kịch bản, 'lùa' khách mua dự án ma.

Ngày 10/9, cơ quạn CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 22 đối tượng là những người chủ chốt của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng kinh doanh Lộc Phúc (gọi tắt là Công ty Lộc Phúc) để điều tra, làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Văn An. (Công an Đồng Nai)

Theo Cơ quan CSĐT, danh tính của 22 người bị khởi tố, bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng gồm: Nguyễn Văn An (27 tuổi, Tổng Giám đốc), các trưởng ban, trưởng phòng, kế toán, tổ trưởng, “diễn viên” đóng giả khách hàng mua bất động sản (còn gọi là AC hoặc chân gỗ).

Đối với Huỳnh Hữu Tường (32 tuổi, ngụ TP.HCM), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang cũng cố hồ sơ để khởi tố bị can cùng về hành vi nêu trên.

Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai xác định Huỳnh Hữu Tường chính là chủ sở hữu của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh Lộc Phú, đồng thời là kẻ chủ mưu, cầm đầu việc tổ chức nhóm nhân viên đưa khách hàng từ TP.HCM về Đồng Nai để lừa đảo khách hàng mua bán bất động sản.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Tường đã lên kế hoạch chi tiết và thuê Nguyễn Văn An (27 tuổi, quê Tây Ninh) làm Tổng Giám đốc công ty, còn Tường đứng sau điều hành.

Theo cơ quan điều tra, hiện tại có khoảng 60 nạn nhân là khách hàng của Công ty Lộc Phú đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của doanh nghiệp này. Tổng số tiền giao dịch mua đất ảo bị chiếm đoạt lên đến hơn 70 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng bắt giữ nhóm người của Công ty Lộc Phúc đang mở "sàn giao dịch" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng. (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Như VTC News đưa tin, sáng 31/8, Công an Đồng Nai phát hiện các nhân viên Công ty Lộc Phúc đang tổ chức sự kiện mở “sàn giao dịch” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại một dự án ma thuộc xã An Viễn (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Ngay sau đó, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an huyện Trảng Bom đã chia thành nhiều tổ công tác, ập vào khống chế bắt quả tang Nguyễn Văn An (SN 1996), Tổng Giám đốc công ty, cùng 185 đối tượng liên quan. Trong đó có 122 nhân viên, 20 người được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của Công ty Lộc Phúc.

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cũng phối hợp với Công an TP.HCM khám xét trụ sở Công ty Lộc Phúc, niêm phong, thu giữ 50 thùng tài liệu, nhiều máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỷ đồng, 18.000 yên Nhật; 3.500 USD; 24,3 lượng vàng; 2 xe ô tô 4 chỗ ngồi; 5 xe ô tô loại 52 chỗ để phục vụ công tác điều tra, mở rộng chuyên án.

Nhân viên của Công ty Lộc Phúc tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Tại cơ quan điều tra, ban đầu nhóm người này khai nhận vào tháng 6/2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, để đưa nạn nhân vào tròng, Công ty Lộc Phúc đã tuyển mộ cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM chụp ảnh, đăng trên website của Công ty và trang web Chợ tốt để giới thiệu bán.

Tại đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TP.HCM đã tìm và liên hệ với công ty. Sau đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên này sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do Công ty Lộc Phúc phát. Mỗi khách hàng, chúng chỉ sử dụng 1 sim để liên lạc rồi bỏ.

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem nhà ở TP.HCM thì các đối tượng hẹn họ đến một quán cà phê đã định trước, rồi đưa họ lên ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm đang được chở đi xem nhà. Thực chất, khách hàng bị các đối tượng bị "lùa" đi xem đất tại các dự án ma.

Trên xe ô tô, nhóm nhân viên Công ty Lộc Phúc đã thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng của những bộ phim truyền hình, có khả năng diễn xuất tốt để dụ dỗ khách hàng.

Đồng thời, nhóm này dùng tiền của Công ty Lộc Phúc đưa cho nhóm diễn viên quần chúng để tiếp cận khách hàng trên xe, họ giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch.

Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ, nhóm diễn viên quần chúng được thuê luôn áp sát tiếp cận để đồng hành với khách hàng.

Đồng thời, công ty bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác.

Cùng với đó, nhóm diễn viên quần chúng diễn vai góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng “chiết khấu giả”. Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thông thường khoảng 100 triệu đồng), nhóm diễn viên quần chúng sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được.

Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên ô tô loại 7 chỗ và đi cùng nhóm diễn viên quần chúng, trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tư vấn khách hàng về lại công ty để tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó.

Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối. Khi đó, khách hàng muốn được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, dù khách hàng có nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng không phải ở vị trí đã được Công ty Lộc Phúc đưa đến xem và đặt cọc lúc đầu mà là ở vị trí khác, cách xa hàng chục km, giá trị cũng thấp hơn rất nhiều.

Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.

Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, qua điều tra ban đầu phát hiện, hàng tháng, công ty trên thu lợi dưới 20 tỷ đồng.

Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác và sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Tác giả: Lương Ý

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến