Dòng sự kiện:
Vụ máy bay hạ cánh nhầm: Tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay
03/05/2018 06:30:46
Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không khẳng định tổ lái chưa nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay trong vụ hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tối 2/5, Tổ điều tra sự cố (Cục Hàng không Việt Nam) đã công bố kết luận sơ bộ sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng đang thi công ở sân bay Cam Ranh.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sự cố có liên quan đến tổ lái, sân bay Cam Ranh và Đài kiểm soát không lưu.

Hành khách trên chuyến bay sau khi xuống mặt đất. Ảnh: Đỗ Hoa.

Tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Theo Tổ điều tra, sau khi xảy ra sự cố, động cơ số 1 của máy bay mang số hiệu VN7344 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn. Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá.

Ngoài ra, các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay. Cục Hàng không khẳng định không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Theo kết luận sơ bộ của tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tổ lái xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Chiếc máy bay hạ nhầm đường băng. Ảnh: PLO.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt. Cụ thể, tổ lái không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt.

Tổ điều tra đánh giá việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp.

Quy trách nhiệm đài kiểm soát không lưu

Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố máy bay hạ nhầm đường băng. Cụ thể, dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

“Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo. Đài không kịp thời hỗ trợ cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất”, tổ điều tra khẳng định.

Tổ điều tra yêu cầu tiếp tục đình chỉ tổ lái để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Vị trí máy bay VNA hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (vùng khoanh tròn). Ảnh: Google Maps.

Đối với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2.

Sân bay phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Đối với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh, Cục Hàng không tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường CHC. Đài phải cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.

Cục Hàng không yêu cầu Tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) sớm có kết luận chính thức.

Chiều 29/4, tàu bay của VNA mang số hiệu VN7344, chở 203 hành khách xuất phát từ TP.HCM đi Cam Ranh (SGN-CXR). Đến 14h53 phút cùng ngày, tàu bay hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02. Đường băng này chưa đưa vào khai thác.

Cục hàng không Việt Nam cho biết thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên thuộc loại tàu bay A321, mới được VNA đưa vào khai thác tháng 1 vừa qua.

Sau sự việc, Cục hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay cùng kíp trực điều hành tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ điều tra. Bộ GTVT cũng có báo cáo chi tiết sự việc lên Thủ tướng.

Theo Cục Hàng không, về kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay. Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số. Tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng.

Theo Zing

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến