Dòng sự kiện:
Vụ 'nâng khống' giá thiết bị ở Hà Tĩnh: 13 bị cáo lãnh án tù
01/06/2022 06:00:24
Giám đốc Công ty CP đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh Mai Thị Hoa cùng hàng loạt giám đốc bị phạt tù vì nâng khống giá thiết bị trong các gói thầu mua sắm cho các bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh.

Sau 4 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm (từ 24/5 đến 27/52022), chiều ngày 31/5, VKSND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với TAND cùng cấp tiếp tục mở lại phiên tòa và tuyên án Mai Thị Hoa - Giám đốc Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh và 12 đồng phạm với tổng mức án 642 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra trong vụ nâng khống thiết bị y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, bị cáo Mai Thị Hoa, Giám đốc Công ty CP đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh lãnh 11 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Trung (thẩm định viên Công ty TNHH Toàn Cầu) 7 năm tù; bị cáo Hoàng Thị Tâm (thẩm định viên Công ty TNHH Toàn Cầu) 6 năm tù; bị cáo Nhữ Thùy Dương (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế và hóa chất Hà Thành) 4 năm tù.

Loạt lãnh đạo bệnh viện tuyến huyện bị phạt 3 năm tù, gồm: bị cáo Lê Thế Nhiên (nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc); Lê Văn Bình (nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà); Nguyễn Quang Hòe (nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn); Hà Thanh Sơn (nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân); Trần Văn Nhân (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ).

Ngoài ra, bà Đỗ Thị Thương (thẩm định viên Công ty TNHH Toàn Cầu) cũng bị phạt 3 năm tù. Các bị cáo còn lại nguyên là kế toán trưởng của các bệnh viện cùng bị tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong vụ án này, bà Hoa được xác định là chủ mưu, các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm. HĐXX nhận định, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, những người liên quan đã lường trước sự việc nhưng không ngăn chặn, để hậu quả xảy ra, cần tuyên một mức án nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Các bị cáo phải bồi thường và khắc phục hậu quả hơn 9,4 tỷ đồng cho nhà nước.

Theo cáo trạng, bà Mai Thị Hoa trong thời gian làm Giám đốc Công ty CP trang thiết bị y tế Hà Tĩnh đã nắm rõ được giá thị trường của các bộ máy giặt, máy sấy xuất xứ từ Hàn Quốc có giá dao động từ 520 - 560 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2019, bà Hoa đã nhờ chồng là ông Trịnh Quang Tuấn kết nối với giám đốc các bệnh viện huyện trên địa bàn Hà Tĩnh để hướng dẫn mua bộ máy giặt, máy sấy. Nhóm người này đã nâng giá thiết bị y tế lên tới 3 tỷ đồng/bộ, có sự thông đồng của các giám đốc bệnh viện nói trên.

Bị cáo Hoa hướng dẫn các bệnh viện lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp kinh phí hỗ trợ với số tiền 3,5 tỷ đồng. Trên cơ sở đề nghị của các bệnh viện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các quyết định cấp kinh phí, hỗ trợ cho 5 bệnh viện tuyến huyện từ 2,5 - 3 tỷ đồng để mua bộ máy giặt, máy sấy.

 

Bị cáo Mai Thị Hoa được xác định là chủ mưu lĩnh án 11 năm tù

Để hợp thức hóa hồ sơ, bà Hoa đã yêu cầu Công ty TNHH tư vấn thẩm định giá Toàn Cầu (Hà Nội) thẩm định giá các bộ máy giặt, máy sấy cho 4 bệnh viện từ 2,7 tỷ đồng đến hơn 3 tỷ đồng/bộ.

Công ty TNHH tư vấn thẩm định giá Toàn Cầu không thẩm định giá theo quy trình mà phát hành chứng thư thẩm định giá, xác định giá các thiết bị trên theo yêu cầu của bà Hoa.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, bà Hoa đã hướng dẫn các bệnh viện lập tờ trình xin chủ trương mua sắm, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Bà Hoa sử dụng các hồ sơ không đảm bảo, mượn chứng minh thư hoặc nhờ người thân làm đại diện để nộp hồ sơ, nhằm mục đích để Công ty CP trang thiết bị y tế Hà Tĩnh trúng thầu.

Sau khi trúng thầu, bà Hoa đã đặt mua mỗi bộ máy giặt, máy sấy với giá khoảng 523 triệu đồng/bộ, lắp đặt tại 5 bệnh viện. Tháng 9/2020, công an đã điều tra làm rõ vi phạm xảy ra tại gói thầu mua sắm trang thiết bị này.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, 5 bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 14,4 tỷ đồng để mua bộ máy giặt, máy sấy của công ty do bị cáo Hoa làm giám đốc, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

HĐXX cho biết, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị quản lý nhà nước tiến hành thẩm định hồ sơ dự thầu của Công ty CP đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh nên cũng có liên quan trách nhiệm trong vụ án này. Tuy nhiên, do đã quá thời hạn điều tra nên HĐXX quyết định tách thành vụ án khác để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tiến hành điều tra.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến