Dòng sự kiện:
Vụ nghi “đi đêm” với doanh nghiệp: Thanh tra Hà Tĩnh có “đá bóng lạc sân”?
10/05/2017 08:11:02
Trong khi tổ công tác đang làm rõ sự minh bạch kết luận của Thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn rằng, Thanh tra tỉnh này có “đá bóng lạc sân” khi kiểm tra công ty Á Châu?

Nhiều ý kiến băn khoăn, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có “đá bóng lạc sân” khi kiểm tra công ty Á Châu?.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh: Tháng 8/2016, Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh có quyết định kiểm tra việc chấp hành luật thuế tại Công ty tư vấn và Xây dựng Á Châu (viết tắt là Công ty Á Châu) có địa chỉ ở số 162, đường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.

Nhưng rất bất ngờ sau đó Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh lại cũng có quyết định thanh kiểm tra tại công ty trên. Sau khi kiểm tra, ngày 28/12/2016, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã ra có kết luận thanh tra, số tiền truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà công ty Á Châu phải nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 855 triệu đồng.

Phản bác lại kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ấn định mức tính thuế GTGT 3% đối với công ty Á Châu là không chính xác làm thất thoát ngân sách nhà nước gần một tỷ đồng.

Sự việc đã khiến dư luận băn khoăn: có hay không việc cơ quan chức năng “đi đêm” với doanh nghiệp, làm thất thoát hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước? Làm rõ điều này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn thành lập tổ công tác rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh tại công ty Á Châu.

Trong khi đang chờ kết luận của tổ công tác dư luận lại tiếp tục “dậy sóng” khi cho rằng, việc Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh thanh tra công ty Á Châu có phải là “đá bóng lạc sân”?

Bởi theo lý giải của một số chuyên gia, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh chỉ có chức năng thanh kiểm tra tại các cơ quan, doanh nghiệp có vốn Nhà nước nhưng lại đi tiến hành thanh tra các đơn vị ngoài quốc doanh là lạm quyền, dẫn đến chồng chéo?

Bàn về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Huyên, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh băn khoăn: “Thanh tra thuế là thanh tra theo chuyên ngành các vấn đề liên quan đến thuế, còn thanh tra tỉnh thì thanh tra những vấn đề liên quan đến pháp luật. Nếu thanh tra theo chương trình mà thanh tra thuế đã có kế hoạch rồi thì thanh tra tỉnh cũng không nên thanh tra nữa”.

Ông Huyên cũng nêu rõ quan điểm: “Thanh tra cùng một thời điểm, một đối tượng mà kết quả khác nhau thì phải kiểm tra lại xem ai đúng, ai sai và ai phải chịu trách nhiệm về cái sai của mình?”.

Luật sư Hà Huy Từ, Văn phòng Luật sư Hà Huy tại Hà Nội cũng phân tích: “Theo Luật quản lý thuế thì trách nhiệm của UBND các cấp trong việc quản lý thuế là "kiểm tra việc thực hiện pháp luật về thuế".

Như vậy UBND tỉnh, UBND huyện hay thanh tra tỉnh, thanh tra huyện không có thẩm quyền thanh tra doanh nghiệp có vốn tư nhân‎. Trừ trường hợp, nếu vấn đề thuế có liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên ngành như môi trường, hải quan...thì thanh tra nhà nước (bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành) có thể tham gia thanh tra”.  

                                 Ngân Hà – Hồ Ngọc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến