Dòng sự kiện:
Vụ nguyên chủ tịch xã chiếm đoạt 13 lô đất cho người nhà: Ai tố cáo?
12/07/2018 11:30:16
Người tố cáo sai phạm của ông Hồ Hữu Phúc cũng là người khai hoang diện tích đất mà ông Phúc lợi dụng chức vụ nhằm chiếm đoạt cho người thân.

Như ANTT đã đưa, UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hồ Hữu Phúc, nguyên là Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc.

Theo đó, ông Hồ Hữu Phúc trong thời gian là Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thông đồng (tự ý) với các thành viên trong gia đình và bạn bè để hợp thức hóa việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất nhằm chiếm đoạt các lô đất mà một người dân được chính quyền giao (xác nhận) khai hoang để trồng mía ở thôn Tam Vị, xã Lộc Tiến.

Diện tích đất mà gia đình bà Hoa đã bỏ rất nhiều công sức khai hoang để trồng mía.

Thông tin từ Chánh Thanh tra huyện Phú Lộc, các lô đất này trước đây được chính quyền giao (xác nhận) cho bà Nguyễn Thị Hoa, trú ở thôn Bình An, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Bà Hoa cũng chính là người viết đơn tố cáo những sai phạm của ông Hồ Hữu Phúc.

Tìm hiểu của PV, năm 1998, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc khuyến khích người dân cải tạo đất để trồng mía lấy nguồn nguyên liệu phục vụ cho nhà máy mía đường KCP, UBND xã Lộc Tiến đã thông báo rộng rãi cho các hộ dân có nhu cầu tiến hành đăng ký cải tạo đất để trồng mía.

Hưởng ứng chủ trương này, bà Nguyễn Thị Thu Hoa, cùng chồng là ông Võ Đại Thành đã đến đăng ký san ủi, cải tạo một số diện tích đất tại thôn Tam Vị, xã Lộc Tiến để trồng mía gồm 12 lô, với tổng diện tích 15,9 ha.

Tuy nhiên đến năm 2000, nhà máy đường KCP ngừng thu mua nguyên liệu mía nên gia đình bà Hoa rơi vào cảnh phá sản nặng nề khi vùng trồng mía đã bỏ bao công sức khai hoang không phát huy hiệu quả.

Năm 2001, khi nhà máy KCP đã phá sản, với hi vong tiếp tục được canh tác nhằm giải quyết cảnh nợ nần chồng chất do trồng mía trước đó, gia đình bà Hoa đã về UBND xã Lộc Tiến trình đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng mía sang trồng kep.

Thế nhưng lúc này, vì diện tích đất canh tác này nằm trong quy hoạch khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nên địa phương không đồng ý việc chuyển đổi.

Bà Hoa đã cùng chồng viết đơn khiếu nại nhiều năm nay.

Đến năm 2004, khi một số dự án ở khu kinh tế kéo dài không triển khai, tỉnh đã có thông báo để cấp Giấy CNQSĐ cho các hộ nông dân, trong đó có diện tích đất kể trên, gia đình bà Hoa đã nhiều lần về xin cấp giấy hi vọng tiếp tục canh tác.

Dù vậy từ năm 2004-2006, nhiều lần gia đình bà Hoa viết đơn xin cấp giấy CNQSD đất nhưng địa phương không giải quyết, với lý do đất không canh tác lâu ngày. Thời điểm này, ông Hồ Hữu Phúc đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến.

“Vô lý. Trước đó, khi gia đình chúng tôi viết đơn chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiếp tục canh tác thì nói nằm trong quy hoạch không được cấp đất ở, đất canh tác. Gia đình đã đồng ý nhưng đến khi có chủ trương cấp lại thì nói không được cấp sổ đỏ vì không canh tác lâu ngày”, bà Hoa bức xúc trình bày với PV.

Điều đáng nói, đến năm 2010, gia đình bà Hoa bất ngờ trước thông tin nhiều lô trong diện tích đất mà gia đình bà đã khai hoang và được chính quyền đồng ý xác nhận cho trồng mía đã đứng tên Giấy CNQSD đất cho người khác.

Thú vị hơn, những người đứng tên các lô đất đó chủ yếu là người thân của ông Hồ Hữu Phúc, người đương chức Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến.

Điều tra được biết, trong số diện tích đất ấy, có 7 thửa đất đã cấp Giấy CNQSD đất cho ông Hồ Quang Tuyến – bà Nguyễn Thị Nguyệt là cha mẹ ruột của ông Phúc; 2 thửa đất cho bà Hồ Thị Phương Thúy là em ruột ông Phúc; 3 thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thanh Thảo là vợ ông Phúc và thêm 1 thửa đất khác đứng tên ông Văn Hùng Tiên - Dương Thị Chi, bạn thân của ông Phúc.

Từ tháng 9/2010, gia đình bà Hoa đã khiếu kiện triền miên với hi vọng lấy lại công bằng, được cấp lại diện tích đất mà gia đình đã bỏ bao công sức khai hoang.

Đến ngày 6/12/2017, Chánh thanh tra huyện Phú Lộc đã ban hành Quyết định số 3715/QĐ-UBND thành lập Đoàn thanh tra xác minh nội dung tố cao.

Ngày 24/6, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã có kết luận nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Hoa, trong đó xin được nhắc lại, về nội dung tố cáo “ông Hồ Hữu Phúc, nguyên là Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thông đồng (tự ý) với các thành viên trong gia đình và bạn bè để hợp thức hóa việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất nhằm chiếm đoạt các lô đất mà gia đình bà Hoa được chính quyền giao (xác nhận) khai hoang để trồng mía vào năm 1998” là đúng.

Chia sẻ với PV, gia đình bà Hoa rất ủng hộ với bản kiến nghị sẽ xử lý nghiêm những sai phạm của ông Hồ Hữu Phúc và các cán bộ liên quan, thế nhưng, việc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc tham mưu UBND huyện thu hồi các thửa đất mà gia đình bỏ bao công sức khai hoang giao cho UBND xã Lộc Tiến quản lý đã khiến bà Hoa không đồng tình.

“Hơn 10 năm, từ chồng nay đã mất rồi đến tôi đi tìm công lý, tố cáo sai phạm với hi vọng được canh tác trên mảnh đất mà gia đình đã bỏ bao nhiêu công sức khai hoang, để rồi cuối cùng địa phương tiến hành thu hồi để nhà nước quản lý thì liệu có công bằng, đúng pháp luật?”, bà Hoa nói trong nước mắt.

>> Xem thêm:

Thừa Thiên - Huế: Nguyên chủ tịch xã chiếm đoạt 13 lô đất cho người thân

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến