Dòng sự kiện:
Vụ nhà báo Khashoggi: Mỹ cấm nhập cảnh 16 công dân Saudi Arabia
09/04/2019 11:18:25
Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm 16 công dân Saudi Arabia nhập cảnh với lý do những người này có vai trò trọng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm 16 công dân Saudi Arabia nhập cảnh với lý do những người này có vai trò trọng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 10/2018.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê các cá nhân tình nghi liên quan và cho biết danh sách này được đưa ra dựa trên điều khoản 7031 (c) của một đạo luật ban hành năm 2019.

Đạo luật này nêu rõ trong các trường hợp Bộ Ngoại giao Mỹ có những thông tin đáng tin cậy cho thấy các quan chức chính phủ nước ngoài liên quan tới những hoạt động tham nhũng nghiêm trọng hoặc vi phạm nhân quyền, thì những quan chức này và thân nhân trong gia đình không được phép nhập cảnh Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại gia Mỹ đã thu hồi thị thực của gần 20 quan chức Saudi Arabia và đóng băng tài sản của 17 người khác.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang chịu sức ép trước Quốc hội nước này về phản ứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tháng 12/2018, sau một cuộc họp kín để nghe báo cáo từ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), Thượng viện nước này đã thông qua nghị quyết cho rằng Thái tử Saudi Arabia là người "chịu trách nhiệm" trong vụ việc, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa từng công khai thể hiện quan điểm về vấn đề này.

Vụ nhà báo Khashoggi, công dân Saudi Arabia, bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia và không tìm thấy thi thể đã khiến chính quyền Riyadh vấp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Saudi Arabia luôn khẳng định vụ việc do các đặc vụ ngoài vòng kiểm soát thực hiện.

Hồi đầu năm nay, quốc gia này cũng đã mở phiên tòa xét xử 11 đặc vụ tình nghi.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến