Dòng sự kiện:
Vụ Phó Chánh án tỉnh Bạc Liêu bị bắt: Người đưa hối lộ bị xử lý ra sao?
14/11/2022 08:23:38
Luật sư cho rằng, nếu trường hợp người đưa hối lộ đã trình báo cơ quan chức năng trước khi bị bắt quả tang đưa tiền thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Ngày 13/11, trao đổi với PV Dân trí, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, liên quan đến vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Châu Văn Mỹ bị cơ quan điều tra VKSND Tối cao bắt quả tang về hành vi Nhận hối lộ, theo thông tin trên báo chí, ông Châu Văn Mỹ nhận hối lộ từ bị cáo D.H.T. Việc bà T. hối lộ ông Mỹ là để được xử từ án tù giam xuống án tù treo trong một vụ án Trộm cắp tài sản. Ông Mỹ được cho đã đòi bị cáo này "chi" 100 triệu đồng. Bị cáo T. đã đưa trước 80 triệu đồng và sau đó đưa thêm 20 triệu đồng cho ông Mỹ thì bị bắt quả tang.

Thông tin cho biết, trước khi đưa tiền hối lộ cho ông Mỹ, bị cáo T. đã có trình báo với cơ quan chức năng.

Luật sư Trần Bá Học cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, Điều 364 về tội Đưa hối lộ, có quy định nhiều mức phạt tù tùy vào giá trị tài sản đưa hối lộ.

Tuy nhiên, tại khoản 7 có quy định: "Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ".

Luật sư Trần Bá Học nêu quan điểm: "Đối chiếu khoản 7, trong trường hợp bà D.H.T. đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Còn số tiền được trả lại một phần hoặc toàn bộ tùy thuộc vào quá trình điều tra bà T. bị ép buộc hay không bị ép buộc".

Người đưa hối lộ có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có trình báo cơ quan chức năng trước khi đưa tiền (Ảnh minh họa).

Cần làm rõ 2 khoản tiền để xem xét trách nhiệm của người đưa hối lộ

Cùng trao đổi với PV Dân trí về hành vi của người đưa hối lộ, một luật sư ở tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo thông tin trên báo chí, bị cáo D.H.T. và ông Châu Văn Mỹ thỏa thuận số tiền "chạy án" 100 triệu đồng.

"Bà T. đã đưa cho ông Mỹ 80 triệu đồng trước khi xử để nhằm mục đích được ông Mỹ xử từ án tù thành án treo. Số tiền này cũng cần cơ quan điều tra làm rõ là bà T. trước khi đưa đã có trình báo cơ quan chức năng chưa? Nếu trường hợp bà T. chưa trình báo thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi Đưa hối lộ.

Theo kết quả phiên xử phúc thẩm, bà T. đã được HĐXX (trong đó có ông Mỹ) tuyên hưởng án treo. Như vậy, mục đích bà T. đưa hối lộ đã đạt được. Hành vi này thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định tại khoản 1, Điều 364", vị luật sư tỉnh Bạc Liêu nêu quan điểm.

Còn số tiền 20 triệu đồng, bà T. trước khi bị bắt quả tang đưa hối lộ cho Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, theo thông tin báo chí bà này đã có trình báo cơ quan chức năng.

"Trường hợp này, bà T. có thể được áp dụng vào khoản 7, Điều 364, đó là được miễn trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên cũng cần làm rõ bà T. có hay không bị ép buộc để có hình thức xử lý phù hợp về mặt tài sản", vị luật sư ở tỉnh Bạc Liêu nói.

Tối 11/11, tại một khách sạn ở phường 1, TP Bạc Liêu, khi ông Châu Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu, đang có hành vi nhận hối lộ từ bà D.H.T. (45 tuổi, ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) thì bị cơ quan điều tra VKSND Tối cao bắt quả tang. Bà T. là bị cáo trong một vụ án Trộm cắp tài sản.

Tác giả: Nhật Linh Đan

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến