Dòng sự kiện:
Vụ 'quỹ đen' ở cục Đường thủy: Có hay không việc 'bật đèn xanh' trong nội bộ ngành?
04/08/2018 06:14:10
“Ngoài đơn vị trực tiếp liên quan đến vấn đề lập "quỹ đen" phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thì cơ quan chủ quản, tư lệnh ngành cũng phải chịu trách nhiệm sát sườn", chuyên gia cho biết.

Liên quan đến hai cán bộ của cục Đường thủy nội địa bị một số doanh nghiệp tố cáo lập "quỹ đen" từ việc thu phần trăm giá trị gói thầu và trách nhiệm của những người đứng đầu ngành khi để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, chiều ngày 3/8, PV đã có buổi trao đổi với chuyên gia về vấn đề này.

Chia sẻ với PV, ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho biết: “ Việc lập “quỹ đen” xưa nay được coi là tệ nạn xảy ra từ lâu và ở nhiều cơ quan dù Nhà nước không cho phép. Nơi nào có “quỹ đen” chứng tỏ ở đó có tiêu cực. Việc lập “quỹ đen” được coi như việc cố tình vi phạm pháp luật để nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Việc dùng “quỹ đen” bất hợp pháp để chi tiêu nội bộ, biếu xén, chạy chọt hay làm những điều không trong sáng… chứng tỏ đối tượng thực hiện phải có kế hoạch, mưu mô từ trước.”

2 cán bộ cục Đường thủy nội địa bị tố cáo lập "quỹ đen" từ việc thu phần trăm giá trị gói thầu.

Bên cạnh đó, khi bàn đến trách nhiệm của Cục trưởng cục Đường thủy nội địa gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành, ông Cuông cho biết: “Ngoài đơn vị trực tiếp liên quan đến vấn đề này phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thì cơ quan chủ quản, tư lệnh ngành để xảy ra cũng phải chịu trách nhiệm sát sườn.

Cụ thể, cục Đường thủy nội địa phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát cấp dưới. Trong sai phạm nghiêm trọng này thì có thể xảy ra hai trường hợp: hoặc là Cục cũng “bật đèn xanh” thông đồng cho việc lập "quỹ đen" này, hoặc là vấn đề thiếu trách nhiệm sao sát quản lý để cấp dưới tung hoành. Cùng với đó, công tác thanh kiểm tra của cấp trên trực tiếp yếu kém hay chăng cũng lại “chống lưng” cho họ, né tránh bao che cho hành vi vi phạm pháp luật. Đây là những dấu hỏi cần được làm sáng tỏ.”

“Để xảy ra vấn đề nghiêm trọng thì dù ở phương diện nào cũng phải gắn với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, và vai trò của người đứng đầu. Người chịu trách nhiệm trực tiếp ở đây là Cục trưởng cục Đường thủy nội địa vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao để xảy ra vi phạm trong phạm vi mình quản lý. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến trách nhiệm của Bộ trưởng bộ GTVT, vì đây là đơn vị trực thuộc quản lý của Bộ. Chính vì vậy, không thể xem nhẹ nhưng cũng phải tùy theo mức độ vi phạm nặng nhẹ để xử lý”, ông Cuông nhấn mạnh.

Trước đó, báo chí phản ánh việc thu, lập “quỹ đen” tại một số gói thầu do cục Đường thủy nội địa hoặc ban quản lý dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư. Cụ thể, trong hai năm 2015 và 2016, các ông Vũ Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Hồng, Phạm Văn Thông được cho liên quan đến việc doanh nghiệp phải trích nộp phần trăm giá trị một số gói thầu. Việc thu “quỹ đen” này thực hiện vào tháng đầu năm, là thời điểm hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.

Ngày 2/8, cục Đường thủy nội địa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 3/8) đối với ông Vũ Mạnh Hùng - quyền Trưởng phòng Kế hoạch - đầu tư và ông Nguyễn Xuân Hồng là chuyên viên phòng Kế hoạch - đầu tư.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến