Dòng sự kiện:
Vụ sập tường 7 người chết ở Vĩnh Long, chuyển hình phạt tù với 4 bị cáo
19/05/2022 13:22:30
Xét thấy cấp sơ thẩm áp dụng dưới khung hình phạt là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả mà các bị cáo đã thực hiện, cấp phúc thẩm đã chuyển hình phạt từ tù treo sang tù giam đối với các bị cáo.

Sau gần một tuần nghị án, sáng ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ sập tường khiến 7 người chết và 1 người bị thương ở KCN Hòa Phú, Vĩnh Long.

Theo HĐXX, xét kháng nghị của VKS, hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Sử Quân, Nguyễn Thanh Tùng, Trần Quan Trừ và Dương Thanh Phong đã vi phạm quy định hoạt động xây dựng, ảnh hưởng an toàn lao động đã gây hậu quả xảy ra tai nạn lao động.

Tuy nhiên, đây là lỗi vô ý do chủ quan, các bị cáo không lường trước được có thể xảy ra thiệt hại về tính mạng. Khi xảy ra sự cố các bị cáo đã tích cực cứu chữa nạn nhân, khắc phục toàn bộ thiệt hại. Vụ án cũng không có bị cáo nào là chủ mưu, cầm đầu, các bị cáo thực hiện hành vi sai phạm độc lập nhau.

Các bị cáo tại tòa

Trong vụ án này, mặc dù bị cáo Quân, Tùng, Trừ, Phong có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như toà sơ thẩm nêu, nhưng xét về hậu quả xảy ra đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại 7 người chết.

Các bị cáo bị truy tố xét xử tại điểm a, Khoản 3 điều 289 có khung hình phạt là 7 - 15 năm, toà sơ thẩm căn cứ vào 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 điều 51 BLHS từ đó áp dụng dưới khung hình phạt, không nằm trong khung hình phạt liền kề ở Khoản 1 và 2 điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt 4 bị cáo án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả mà các bị cáo đã thực hiện, chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm chưa áp dụng cấm đảm nhiệm chức vụ hành nghề của các bị cáo, dẫn đến giải quyết không toàn diện vụ án.

Từ những căn cứ trên, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, theo hướng chuyển hình phạt của bị cáo Quân, Tùng, Trừ, Phong sang hình phạt tù có thời hạn.

Giữ nguyên mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng nhưng cho hưởng án treo đối với các bị cáo còn lại.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Quân bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Tùng, Trừ mỗi bị cáo 2 năm tù treo; bị cáo Phong 1 năm 6 tháng tù treo.

Theo Bản án sơ thẩm, ngày 15/10/2018, Công ty TNHH BoHsing (ở công nghiệp Hòa Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), thuê Công ty TNHH cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát, do Đặng Quân - Phó Giám đốc làm đại diện, xây dựng nhà xưởng, nhà ăn, nhà xe, nhà bảo vệ. Công trình này được Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long cấp phép xây dựng.

Sau khi ký hợp đồng với Công ty BoHsing, Quân thuê Trừ (kỹ sư) thẩm định, ký tên vào hồ sơ kết cấu và làm thủ tục thẩm tra thiết kế theo quy định. Tiếp đó, Quân thuê Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Cát Thành) đứng tên đơn vị thiết kế.

Sau khi công trình được khởi công, Công ty BoHsing nhờ Quân thuê thẩm tra thiết kế nên Quân nhờ Trừ làm thủ tục thẩm tra thiết kế. Nhận lời, Trừ làm hết các thủ tục, hồ sơ thẩm tra thiết kế rồi liên hệ nhờ Dương Thanh Phong (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Long An) ký tên và đóng dấu vào hồ sơ thẩm tra thiết kế.

Khoảng 10h ngày 15/3/2019, khi ông Phạm Văn Bò (ngụ xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đang cắt sắt để bổ đà sàn (cột kẽm) thì nghe tiếng nổ lớn; ông nhìn về hướng bức tường nhà xưởng số 3 thì thấy mặt trước bên phải đang xây dựng đổ xuống. Ông Bò nhanh chân chạy thoát ra ngoài nhưng 8 người mắc kẹt bên trong. Vụ tai nạn khiến 6 người tử vong tại chỗ và 1 người chết tại bệnh viện.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến