Dòng sự kiện:
Vụ thiếu gia miền Tây tổ chức bắn chết người: Kiến nghị xử lý kẻ giúp sức
13/02/2023 10:09:23
Thiếu gia Tô Nhựt Khanh và các đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó đại diện bị hại đề nghị xử ký kẻ giúp sức tích cực trong vụ án.

Trong tuần này, Toà phúc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ đưa vụ thiếu gia nổi tiếng miền Tây Tô Nhựt Khanh (30 tuổi, quê Tiền Giang) hai lần tổ chức bắn chết người, ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Được biết, Tô Nhựt Khanh là thiếu gia nổi tiếng khi gia đình có nhiều cơ sở kinh doanh, cho thuê ô tô. Bản thân Khanh có sở thích sưu tầm các loại điện thoại, xe hơi với biển kiểm soát cực độc.

Đòn trả thù tàn bạo của thiếu gia

Trước đó, đầu tháng 8/2022 TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt kẻ chủ mưu Tô Nhựt Khanh và kẻ trực tiếp gây án là Trần Trung Thành (30 tuổi, ngụ TP.HCM) mức án tử hình về các tội "Giết người" và "Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Kẻ chủ mưu Tô Nhựt Khanh (trái) và kẻ trực tiếp giết người bằng súng là Trần Trung Thành (phải) đã lãnh án tử hình tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: CA

Với vai trò giúp sức tích cực, bị cáo Lê Thanh Phúc (30 tuổi, quê Tiền Giang) bị phạt 20 năm tù cũng về hai tội trên.

3 bị cáo khác gồm: Tô Phước Lộc (21 tuổi), Phạm Huỳnh Phúc Thiện (20 tuổi) và Võ Tuấn Vũ (23 tuổi, cùng quê Tiền Giang) cũng lĩnh mức án 1 năm 6 tháng đến 2 năm 3 tháng tù về các tội "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm".

Sau đó, Tô Nhựt Khanh cùng 4 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; chỉ có bị cáo Tô Phước Lộc không kháng cáo.

Riêng đại diện của gia đình bị hại, là hai cha con ông Đào Quốc Liêu (49 tuổi) - Đào Quốc Thịnh (20 tuổi tuổi) cũng kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với 3 bị cáo Phạm Huỳnh Phúc Thiện, Tô Phước Lộc và Võ Tuấn Vũ. Ngoài ra, đại đại bị hại còn kiến nghị xem xét, xử lý hành vi của Nguyễn Anh Khoa (26 tuổi, quê Tiền Giang) có dấu hiệu đồng phạm giúp sức cho bị cáo Tô Nhựt Khanh nhưng không bị xử lý hình sự.

Theo bản án sơ thẩm, Tô Nhựt Khanh mâu thuẫn với cha con ông Liêu – Anh Thịnh vì cho rằng, nhóm ông Liêu hay đánh nhóm của mình. Từ tháng 3/2019 đến tháng 4/2020, Tô Nhựt Khanh lên mạng đặt mua cả kho vũ khí gồm: 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng tự chế dạng Rulo, 1 quả lựa đạn tự chế, 33 viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác như khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dũ 3 khúc… để thực hiện kế hoạch trả thù.

Tang vật súng đạn thu giữ trong vụ án. Ảnh: CA

Trong vụ thứ nhất, ngày 30/4/2020, Khanh cùng Phạm Huỳnh Phúc Thiện đã tổ chức đeo bám trên đường phố, để sát hại anh Đào Quốc Thịnh. Lần đó, Khanh trực tiếp là người nổ súng nhưng may mắn anh Thịnh thoát chết, chỉ bị thương tích 25%.

Mâu thuẫn càng leo thang, khi một người trong nhóm của Khanh bị chém mang thương tích 52%. Cho rằng nhóm của cha con ông Liêu – anh Thịnh gây ra nên Tô Nhựt Khanh càng quyết tâm trả thù.

Nổ súng giết người giữa ban ngày và vai trò của những kẻ giúp sức

Đầu tháng 7/2020, Khanh cùng Thành có lần lận lưng một khẩu súng rulo và một khẩu súng hoa cải đi rảo khắp huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang săn tìm xử lý ông Liêu nhưng không gặp, đành quay về. Sau đó, Khanh và Thành rủ Lê Thanh Phúc tham gia bàn bạc, lên kế hoạch trả thù kỹ càng hơn.

Khanh nhờ Nguyễn Anh Khoa (là con nuôi của chú Khanh) theo dõi đường đi nước bước của ông Liêu rồi gọi điện, nhắn tin cho Khanh biết để dễ dàng ra tay.

Sáng 25/7/2020, khi phát ông Liêu ngồi quán cà phê ở địa phương, Khoa liền báo cho Khanh biết. Thiếu gia này gọi điện báo cho Thành để thực hiện kế hoạch.

Sau đó, Phúc chở Thành đi trên xe gắn máy, mang trong người một khẩu súng bắn đạn hoa cải rồi bám theo sau ông Liêu.

Tại quốc lộ 1, đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An, cả hai đã tiếp cận gần ông Liêu. Khi Thành nổ súng bắn người thì lập tức Phúc rồ ga xe tẩu thoát.

Nghe tin ông Liêu, hai sát thủ trực tiếp gây án đã bỏ trốn. Tô Nhựt Khanh gọi những người làm công trong gia đình Tô Phước Lộc, Phạm Huỳnh Phúc Thiện, và Võ Tuấn Vũ mang súng đạn đi giấu và tiêu huỷ chứng cứ.

Thiếu gia Tô Nhựt Khanh tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Anh Đức

Khi biết công an truy lùng những kẻ gây án, Khanh liên tục liên lạc, hướng dẫn Thành, Phúc khai báo là giết người từ va chạm giao thông. Khanh còn hứa sẽ… lo cho hai đàn em.

Môt tuần sau, Thành và Phúc ra đầu thú. Qua đấu tranh, Công an đã làm rõ bản chất vụ án, bắt giữ Tô Nhựt Khanh và các đồng phạm.

Trong vụ án này, gia đình bị hại cho rằng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với trường hợp Nguyễn Anh Khoa.

Cụ thể, Tô Nhựt Khanh có nhờ Khoa theo dõi nạn nhân Liêu để trả thù nhưng Khoa không biết được kế hoạch cụ thể. Chính vì tin báo của Khoa đã giúp cho Khanh nắm bắt được tung tích nạn nhân Liêu, từ đó thiếu gia này gọi đồng bọn ra tay, bắn chết người.

Do đó, đại diện bị hại kiến nghị xử lý hình sự đối với Nguyễn Anh Khoa.

Tác giả: Đàm Đệ

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến