Dòng sự kiện:
Vụ 'Tina Dương' phiên bản Đà Nẵng: Người giả cha, mẹ cô dâu có phạm luật?
16/08/2023 11:31:43
Những người được Đỗ Thị Yến thuê đóng giả cha, mẹ cô dâu để tổ chức đám cưới có chịu trách nhiệm hình sự hay không, theo luật sư, còn tùy tình tiết để xem xét.

Ngày 15/8, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, đã ra quyết định khởi tố bị can và quyết định tạm giam 4 tháng với Đỗ Thị Yến Ly (35 tuổi, tỉnh Hưng Yên, người được ví với "Tina Dương" ở Bắc Giang ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ly đã thuê người đóng giả cha mẹ, họ hàng để làm đám cưới rồi lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của nhà chồng.

Đỗ Thị Yến Ly (Ảnh: Công an Hòa Vang).

Đề cập vấn đề pháp lý về vụ việc, luật sư Trần Hậu - Đoàn luật sư Đà Nẵng - cho rằng nếu bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mức án cao nhất có thể lên tới chung thân.

Đối với những người được Ly thuê đóng giả cha, mẹ và họ hàng nhà gái để tổ chức đám cưới tại Gia Lai, theo luật sư Hậu, họ có được xác định phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này hay không còn cần phải được điều tra, làm rõ với những thông tin, tình tiết khác nhau liên quan đến vụ án.

Theo quy định tại Điều 17, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), nếu những người đóng giả này cố ý cùng thực hiện một tội phạm thì họ là đồng phạm.

Theo đó, nếu những người này cùng Yến Ly thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, họ cũng bị xử lý trách nhiệm với vai trò đồng phạm, giúp sức.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp khác nhau mà những người này có những hành vi như che dấu tội phạm, không tố giác tội phạm cũng có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu các hành vi độc lập đó cấu thành vi phạm pháp luật hình sự.

Luật sư Trần Hậu - Đoàn luật sư Đà Nẵng (Ảnh: Lê Cao).

Nếu họ không biết Ly thuê mình làm cha, mẹ giả với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không biết có sự việc, họ đóng giả chỉ vì người này thuê cho mục đích nào đó sẽ không bị xem xét trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Luật sư nhấn mạnh dù vì động cơ gì, hành vi đóng giả bố mẹ cô dâu cũng là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Đây là hành vi có tính chất lừa dối trong trường hợp kết hôn, việc lừa dối kết hôn cùng với cô dâu sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 10-20 triệu đồng, theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 59, Nghị định số 82.

Do vậy, người đóng giả tùy từng trường hợp khác nhau có thể bị xử lý trách nhiệm hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật đã được viện dẫn.

Như Dân trí đã thông tin, Đỗ Thị Yến Ly đã lấy tên giả là Yến Nhi, từ Gia Lai đến Đà Nẵng làm quen và quan hệ tình cảm với anh K. (29 tuổi, trú Đà Nẵng). Ly gian dối gia đình giàu có, thuê người đóng giả làm cha, mẹ trong đám cưới với anh K..

Về làm dâu nhà anh K., Ly nhiều lần thông tin gian dối, nhằm mượn tiền, sau đó chiếm đoạt tài sản của nhà chồng. Tin tưởng con dâu, bà Y. nhiều lần cho Ly vay tiền, tổng cộng hơn 2 tỷ đồng, để mua xe, đất.

Đến khi biết con dâu lừa đảo, gia đình báo công an.

Tác giả: Hoài Sơn

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến