Dòng sự kiện:
Vụ Trưởng công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền ‘chạy án’: Người tố cáo lên tiếng
30/11/2018 10:03:08
Người tố cáo ông Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa nhận tiền 'chạy án' cho rằng, chỉ vì muốn đòi lại số tiền 260 triệu đồng nên đã ghi âm và gửi đơn tố cáo ông Phương.

Liên quan đến vụ việc Đại tá Nguyễn Chí Phương,Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị tố nhận 260 triệu đồng tiền của thuộc cấp để chạy án, anh Đỗ Đức Hiếu (SN 1989), trú xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã lên tiếng trần tình về sự việc. 

Theo nội dung đơn tố cáo của anh Hiếu, anh từng tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, năm 2015 được phân về công tác tại đội Cảnh sát trật tự, Công an TP Thanh Hóa. Ngày 18/7/2018, khi đi làm về đơn vị, anh Hiếu thấy một chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade của người vi phạm lâu ngày không có người đến nhận để trong nhà xe cơ quan đã bám đầy bụi bẩn.

"Tôi đã nảy sinh ý định đem chiếc xe đi sửa chữa làm phương tiện đi lại. Vì vậy đã dắt chiếc xe ra ngoài cổng cơ quan và nhờ thợ sửa xe đẩy về bảo dưỡng", anh Hiếu giải thích.

Đến khoảng 11h ngày 19/7/2018, Đại tá Phương gọi Hiếu lên phòng làm việc để hỏi về chiếc xe. Ông Phương cũng yêu cầu Hiếu dẫn các cán bộ của Đội điều tra Công an TP Thanh Hóa đến tiệm sửa xe thu chiếc xe về cơ quan.

Tối cùng ngày, Hiếu cùng với một đồng nghiệp cùng cơ quan tới nhà riêng để xin ông Phương bỏ qua sai phạm.

Hiếu kể lại: "Khi tới nhà, ông Phương nói với tôi: "Bây giờ việc của cháu đối với bác thì thoải mái thôi, bác tạo điều kiện nhưng phải báo cáo Ban giám đốc, phải có kinh phí để báo cáo".

Đơn tố cáo của anh Đỗ Đức Hiếu

Tôi nghe ông Phương nói vậy thì có cho vào phong bì 50 triệu đồng cùng với 1 túi hoa quả rồi ra về. Đến ngày 20/7/2018, tôi mang chiếc xe ô tô của mình đi cầm đồ lấy 200 triệu đồng, sau đó đi taxi đến phòng làm việc của ông Phương tại Công an TP Thanh Hóa.

Khi gặp ông Phương, tôi để lại 200 triệu đồng trên bàn làm việc của ông Phương và nhờ ông này giúp. Ông Phương nói: "Thôi cứ về đi để bác báo cáo với Ban giám đốc, không phải lo lắng gì cả". Nhưng ngay sau đó tôi bị đình chỉ công tác. Khoảng 15 ngày sau, tôi đến nhà riêng của ông Phương và đưa tiếp 10 triệu đồng. Ông Phương nói: "Bây giờ sự việc như thế rồi, bác đang bàn với Viện kiểm sát để xin không khởi tố cháu, để cháu viết đơn xin ra quân về kiếm việc gì làm".

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau, anh này có quyết định tước quân tịch và khởi tố bị can về tội Trộm cắp tài sản. Vì thấy Đại tá Phương không giúp đỡ, Hiếu đến nhà riêng của ông Phương để xin lại số tiền 260 triệu đồng đã đưa trước đó.

Anh Hiếu kể lại, khi gặp, ông Phương trả lời: "Thôi về đi xong việc bác gửi lại số kinh phí cho mà trang trải, còn việc này để bác bàn với Viện kiểm sát đình chỉ vụ án để không bị án tích". Hiếu tiếp tục hy vọng và yên tâm ra về. Nhưng sau đó, Viện kiểm sát vẫn truy tố Đỗ Đức Hiếu về tội Trộm cắp tài sản và TAND TP Thanh Hóa kết án Hiếu 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội danh trên.

Mất hết hy vọng rằng sẽ được ông Phương giúp đỡ, những ngày sau đó, Hiếu liên tục tìm gặp ông Phương để xin lại số tiền đã đưa để nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, theo anh Hiếu, lần nào vị Trưởng Công an TP Thanh Hóa cũng khất lần.

Ngày 19/11, Hiếu nhận được điện thoại của ông Phương gọi nói lên phòng làm việc gặp. Tại đây, Hiếu và ông Phương trao đổi với nhau để xác định số tiền chính xác mà anh Hiếu đã đưa ông Phương để nhờ chạy án.

Tại cuộc gặp, 2 bên có tranh luận với nhau, Hiếu khẳng định, tổng 3 lần anh đưa cho Đại tá Phương 260 triệu đồng và muốn xin lại đủ số tiền đó. Về phía ông Phương thì nói rằng mình nhớ chỉ nhận 150 triệu đồng. Vì vậy, Đại tá Phương đưa 150 triệu trả lại cho Hiếu nhưng vì không đủ số tiền mình đã đưa nên Hiếu không nhận mà đã bỏ về. Ngày 21/11/2018, Hiếu đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo Đại tá Nguyễn Chí Phương.

Anh Đỗ Đức Hiếu trần tình, bản thân anh cảm thấy rất ân hận vì một chút lòng tham mà đã biến mình thành người phạm tội. Để thoát được án, anh đã đi vay nặng lãi, cầm cố xe để có được 260 triệu đồng mang đến nhờ ông Phương giúp đỡ.

Trong khi phải mang án tích và mất hết sự nghiệp, cuộc sống khó khăn nên anh muốn đòi lại số tiền về để trả nợ. Anh Hiếu cho hay, do nhiều lần đòi tiền nhưng không được nên bất đắc dĩ anh này mới ghi âm lại cuộc nói chuyện để tự bảo vệ mình chứ không phải cố tình "chơi xấu" để cài bẫy sếp cũ.

"Số tiền hơn 200 triệu đồng tôi phải đi vay lãi ngày, trong khi tôi không có việc làm, vợ ở nhà nghỉ sinh, 2 đứa con nhỏ, bố thì bị bệnh. 260 triệu đồng đó không lấy được thì tôi phải sống làm sao, lấy tiền đâu mà trả nợ...", anh Hiếu nói.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Hiếu đã làm việc với CQĐT của Viện KSND Tối cao và Thanh tra Công an tỉnh Thanh Hóa để cung cấp các thông tin liên quan nội dung mình tố cáo.

Anh cũng đã gửi hơn 30 lá đơn (kèm USB ghi âm) tới rất nhiều các cơ quan chức năng Trung ương và Thanh Hóa tố cáo Đại tá Phương.

Như đã đưa tin trước đó, khi trả lời báo chí liên quan đến đoạn ghi âm bị phát tán trên mạng xã hội, Đại tá Nguyễn Chí Phương thừa nhận giọng nói của ông.

"Thằng lính của anh đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân về hành vi trộm cắp. Có tiếng nói của anh. Nó có đưa quà, đưa cáp nhưng anh trả lại mãi không được. Tiền đó đã đưa cho tập thể để trả lại cho nó, nhưng nó cố tình không nhận". Theo ông Phương, sự việc này bị đưa lên nhằm mục đích bôi nhọ ông.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến