Dòng sự kiện:
Vụ vay nghìn tỷ từ hồ sơ giả: Nguyên Giám đốc Cty Na Rì Hamico lĩnh án chưa đầy 1 năm
02/06/2018 15:04:40
Kháng nghị phúc thẩm của VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng mức phạt 10 tháng 24 ngày tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với bị cáo là chưa nghiêm.

Bị cáo Dĩnh và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 

Phản ánh của độc giả tới Báo Lao Động, sau một thời gian dài những người bị hại trình báo, tố cáo Nguyễn Văn Dĩnh (SN 1965, nguyên Giám đốc Cty CP Khoáng Sản Na Rì Hamico - Cty Na Rì Hamico) và đồng bọn bởi hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vụ việc đã được TAND tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm.

Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2017/HSST ngày 13/12/2017 của TAND tỉnh Bắc Kạn đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh bị phạt 3 tỷ đồng về tội Trốn thuế, 200 triệu đồng về tội Mua bán hóa đơn chứng từ thu nộp Ngân sách Nhà nước.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 10 tháng 24 ngày tù về tội Làm giả tài liệu của các cơ quan tổ chức.

Xét thấy quyết định của bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, người phạm tội, mức hình phạt đã áp dụng với các bị cáo là chưa nghiêm, ngày 15/1/2018, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, hủy bán án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định.

Quyết định kháng nghị nêu rõ, trước khi bị khởi tố, Dĩnh đã vay cho hoạt động kinh doanh với dư nợ trên 986 tỷ đồng và vay tiêu dùng cá nhân 14,9 tỷ đồng, không có khả năng trả nợ.

Ngoài ra, bị cáo còn phải chịu nghĩa vụ hành chính lớn (bồi thường 12,5 tỷ đồng cho BIDV Bắc Kạn và nộp 10,5 tỷ đồng tiền trốn thuế). Tuy nhiên, HĐXX sơ thẩm vẫn tuyên phạt tiền là hình phạt chính đối với Dĩnh là không nghiêm và không khả thi, không đảm bảo được mục đích của hình phạt.

Theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, với hành vi phạm tội Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức của Dĩnh đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, tổ chức trong hoạt động quản lý hành chính, mất khả năng thu trả ngân sách nhà nước với số tiền đặc biệt lớn, gây bất bình trong nhân dân, đã phạm vào khoản 2 Điều 267 BLHS (có khung hình phạt từ 2 đến 5 năm). Do đó mức hình phạt 10 tháng 24 ngày tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

VKSND Cấp cao tại Hà Nội còn chỉ rõ, cơ quan tiến hành tố tụng (THTT) cấp sơ thẩm đã để lọt tội phạm đối với Dĩnh cùng 3 người (mà Dĩnh nhờ đứng tên vay tiêu dùng cá nhân), khiến BIDV Bắc Kạn không thể thu hồi được số tiền cho vay.

Trong vụ việc này, Dĩnh đã gian dối cam kết có tài sản đảm bảo không đúng thực tế để được vay hơn 16,7 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt 14,9 tỷ đồng là có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tỏ ra khó hiểu, bức xúc đó là vì sao cho đến nay từ thời điểm có kháng nghị phúc thẩm đã gần 5 tháng trôi qua, vụ án cứ như trôi vào quên lãng, chưa được xét xử tiếp. Trong khi đó, đối tượng lừa đảo vẫn "nhởn nhơ" ngoài vòng pháp luật.

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến