Dòng sự kiện:
'Vua cá tra' một thời muốn bán loạt công ty con để trả nợ
21/02/2024 15:36:28
CTCP Hùng Vương sẽ thoái toàn bộ vốn góp tại 4 công ty con nhằm mục đích huy động nguồn vốn để thanh toán, xử lý triệt để các khoản nợ vay.

Hùng Vương là doanh nghiệp từng được mệnh danh là "vua cá tra" của đại gia Dương Ngọc Minh. Ảnh: Thaco

CTCP Hùng Vương (UPCoM: HVG) - doanh nghiệp từng được mệnh danh là "vua cá tra" của đại gia Dương Ngọc Minh - vừa công bố nghị quyết về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về chủ trương tái cơ cấu nợ của công ty.

Theo đó, HĐQT công ty này muốn thoái toàn bộ vốn góp tại 4 công ty thành viên nhằm mục đích huy động nguồn vốn để thanh toán, xử lý triệt để các khoản nợ vay.

Cụ thể, doanh nghiệp này dự kiến thoái hết 79,58% vốn điều lệ đang nắm giữ tại CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (UpCOM: AGF). Vốn điều lệ của AGF hiện tại hơn 281 tỷ đồng. Hùng Vương sẽ tìm đối tác phù hợp để bán toàn bộ số cổ phần tại AGF.

Thứ hai là CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF). Đây là doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất trong 4 công ty thành viên mà Hùng Vương dự định thoái vốn, trên 1.045 tỷ đồng. Hiện Hùng Vương đang nắm giữ 50,38% vốn của doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, công ty của đại gia Dương Ngọc Minh cũng sẽ bán hết 89,99% vốn tại CTCP Thức ăn Thủy sản Hùng Vương Vĩnh Long. Công ty này có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Hiện Hùng Vương nắm 89,99% vốn, trong đó trực tiếp sở hữu 39%, đồng thời gián tiếp sở hữu 50,99% qua công ty con là Công ty CP Nuôi trồng Thủy sản Hùng Vương Miền Tây (HVG nắm 99,98%).

Đối với Công ty TNHH Hùng Vương Châu Á, công ty này có vốn điều lệ 360 tỷ đồng, trong đó Hùng Vương đang sở hữu 85% vốn. Hùng Vương sẽ bán toàn bộ hoặc bán kho lạnh là tài sản chính thuộc sở hữu của công ty.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc thoái vốn như trên (bao gồm cả bán công ty và bán tài sản) sẽ được dành để thanh toán các khoản nợ hiện tại của Hùng Vương. Phương án chi tiết sẽ được HĐQT công ty báo cáo tới cổ đông trong kỳ họp Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Hùng Vương được thành lập năm 2003 và nhanh chóng vươn lên vị thế dẫn đầu ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên hoạt động của doanh nghiệp bắt đầu gặp khó từ năm 2015 sau thời gian mở rộng sang nhiều lĩnh vực nhưng không hiệu quả, nhường lại vị trí đầu ngành cho CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC).

Theo báo cáo mới nhất, “vua cá tra” một thời vẫn ngụp lặn trong khó khăn với mức lỗ 1.123 tỷ đồng trong năm 2019 và lỗ lũy kế 1.743 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu còn chưa đến 660 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả hơn 7.100 tỷ đồng.

Hùng Vương cũng từng được Tập đoàn Thaco rót vốn đầu năm 2020 thông qua việc mua cổ phần trực tiếp và liên kết hợp tác qua công ty con Thadi. Theo thỏa thuận, Thaco và những cổ đông liên quan sẽ sở hữu 35% cổ phần Hùng Vương và tham gia hoạt động điều hành, quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến cuối 2020, Thaco bất ngờ thoái vốn và không còn là cổ đông lớn tại đây.

Tháng 8/2020, hơn 227 triệu cổ phiếu HVG chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE. Từ đó, HVG chuyển đăng ký giao dịch sang UPCoM. Tuy vậy, việc công bố thông tin vẫn chậm trễ dẫn đến việc bị duy trì diện đình chỉ giao dịch.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến