Dòng sự kiện:
'Vua rác' David Dương giàu cỡ nào?
31/08/2016 09:13:11
ANTT.VN - Khi chủ đầu tư khu nhà giàu Mỹ Mỹ Hưng tập trung nhiều công dân kiểu mẫu, danh giá như gia đình Tăng Thanh Hà, Cường "đô la"... gửi văn bản cầu cứu truy xét mùi hôi bủa vây người dân, thì có nhiều ám chỉ bãi rác Đa Phước của doanh nhân Việt kiều David Dương có thể là nguyên nhân khiến nhiều người dân "bịt mũi".

Tin liên quan

Khởi nghiệp từ thu gom phế liệu tại California (Mỹ), công ty xử lý rác thải của "vua rác" David Dương hiện nay đã lớn mạnh, trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực này tại Hoa Kỳ.

Công ty California Waste Solution (CWS) của “vua rác” David Dương thành lập vào năm 1990 tại California, Mỹ  - chuyên cung cấp các dịch vụ thu thập và tái chế rác thải. Tạp chí Waste Age đã thường xuyên đánh giá CWS là một trong những công ty tái chế hàng đầu tại Hoa Kỳ. CWS đã nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực tái chế do Hội đồng Quản lý Rác thải California trao tặng.
CEO của CWS ông David Dương
 
Gia đình David Dương sang Mỹ định cư tại San Francisco, California vào những năm 70. Với vốn tiếng Anh eo hẹp lúc đó, cách duy nhất mà ông và các thành viên trong gia đình có thể kiếm tiền để sống qua ngày là thu lượm phế liệu, phân loại, rồi bán lại cho các nhà máy tái chế. Nỗ lực của cả gia đình đã được đền đáp bằng những thành công nối tiếp nhau, các hợp đồng thu gom rác thải với các đối tác cứ ngày một lớn dần. CWS là công ty châu Á duy nhất đứng thứ 31/100 công ty hàng đầu trong ngành xử lý chất thải của Mỹ vào năm 2013.

Thông điệp David Dương luôn tâm niệm khi xây dựng công ty đó là “ chúng tôi cam kết sẽ cung cấp những dịch vụ phi thường cho khách hàng, bảo vệ môi trường, đối xử với các nhân viên theo các tốt nhất có thể và luôn duy trì cơ sở vật chất của công ty hoạt động ở mức tối đa”.

CWS hiện đang cung cấp dịch vụ tái chế rác thải cho khoảng 75,000 hộ gia đình tại Oakland và 170,000 hộ khác tại San Jose. Công ty đã phải mua thêm hơn 150 xe tải chở rác, 300,000 thùng rác và xây dựng hệ thống rác thải mới để quản lý rác thải tại thành phố Oakland.

Những tưởng đã giành được hợp đồng trị giá 1 tỉ USD nhằm độc quyền tái chế rác thải cho thành phố Oakland vào tháng 7 năm nay, CWS đã bị kiện ngược bởi công ty rác thải lớn nhất nước Mỹ Waste Management (WM) với lý do hội đồng thành phố đã trao cho CWS hợp đồng này nhờ “những mối quan hệ cá nhân và chính trị”.

WM cùng với tiền thân là công ty Oakland Scavenger đã nhận trách nhiệm xử lý rác thải cho thành phố Oakland hơn một 100 năm trước đó.Công ty này đã phản ứng vô cùng dữ dội khi thua thầu công ty của David Dương và đâm đơn với mong muốn lật ngược lại tình thế.

Với lợi thế là công ty xử lý rác thải lâu đời và có quy mô lớn nhất tại Mỹ, WM đã giành lại được hợp đồng béo bở trên và David Dương ngậm ngùi ra đi với 15 triệu USD.

Tuy nhiên, công việc taị Việt nam của David Dương vẫn vô cùng thuận lợi, mở ra cơ hội độc quyền thị trường rác thải của Việt Nam. Ông đã triển khai thành công hệ thống xử lý rác hiện đại nhất Việt Nam đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM với tổng vốn đầu tư hơn 90 triệu USD

Anh Tú (Theo Calwaste.com)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến