Dòng sự kiện:
Vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông, nhiều vùng đất liền sẽ có mưa to, gió giật mạnh
09/07/2022 17:12:28
Chiều nay (9/7), trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp, dự báo trong 24 giờ tới có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 13 giờ chiều nay (9/7), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14,5-15,5 độ Vĩ Bắc; 113,5-114,5 độ Kinh Đông, trên khu vực giữa Biển Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nối với dải hội tụ nhiệt đới đi qua miền Trung nên đêm nay và ngày mai (10/7), khu vực Nam Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Riêng vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-3,5m.

Trên Biển Đông có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trên đất liền, từ chiều tối nay (9/7) đến ngày 11/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h.

Đêm nay và ngày mai (10/7), khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

 

Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục đón mưa lớn trong nhiều ngày tới. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa vừa, mưa to ở Tây Nguyên, Nam Bộ và mưa dông ở Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 12/7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Riêng tại đồng bằng sông Cửu Long, mực nước ven biển đang có xu thế tăng. Dự báo thủy triều cao nhất diễn ra vào các ngày 13-15/7. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, độ cao sóng tại vùng biển này dao động trong khoảng 2- 3m, biển động. Thủy triều cao kết hợp với sóng lớn và nước dâng do gió mạnh nên nguy cơ cao xảy ra sạt lở bờ biển và ngập úng tại các khu vực trũng thấp ven biển các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa bão năm nay ở Biển Đông đến muộn. Sau cơn bão số 1 xảy ra cuối tháng 6, đầu tháng 7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến hết năm 2022, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Số lượng này xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN). Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những năm La Nina, bão thường dồn dập vào cuối năm cùng với nguy cơ xuất hiện các cơn bão có cường độ mạnh, dị thường, trái quy luật.

Ngoài ra, không khí lạnh năm nay có khả năng hoạt động sớm, nền nhiệt các tháng đầu mùa đông ở miền Bắc có khả năng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Sự tác động của các cơn bão mạnh, dồn dập kết hợp với không khí lạnh đến sớm, cùng điều kiện địa hình sẽ làm các tỉnh miền Trung đối diện với nguy cơ đa thiên tai, mưa bão dồn dập, kéo theo lũ lụt, sạt lở đất trong các tháng 10-11/2022.

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến