Dòng sự kiện:
Vùng lũ trước nguy cơ dịch bệnh
24/07/2018 12:06:03
Điều mà người dân lo lắng nhất hiện nay là vấn đề nước sạch và môi trường sống bị ô nhiễm nặng do các loại rác (trong đó có cả xác gia súc, gia cầm) từ thượng nguồn trôi về dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Nước lũ rút chậm khiến đời sống của bà con vùng rốn lũ Thạch Thành (Thanh Hóa) gặp khó khăn.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thạch Thành cho, biết tính đến trưa ngày 23/7, mực nước trên sông Bưởi là 11,3m, cách báo động 3 là 70m. Nước lên khiến cho hơn 950 ngôi nhà ở các xã Thành Mỹ, Thành Vinh, Thành Trực, Thành Tiến, Thạch Định và thôn 3, thôn 4 xã Thành Kim bị ngập nước. Trong đó có 741 nhà dân ngập sâu từ 1 - 2m. Riêng xã Thành Trực là nơi có diện tích bị ngập nước nhiều nhất huyện, với tổng số 7/8 thôn, tổng cộng gần 200 hộ dân phải sơ tán.  

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân xã Thành Mỹ cho biết: “Tuy trời tạnh mưa từ hôm qua nhưng do mực nước từ thượng nguồn đổ về sông Bưởi chạy qua Thạch Thành quá lớn nên nước dâng lên quá nhanh. Mới từ đêm kia đến giờ nước đã dâng hơn 2 m khiến ngôi nhà cấp 4 của gia đình và nhiều hộ dân khác bị ngập. Mọi đồ dùng trong nhà bị ướt, hoặc cuốn trôi hết. Cách di chuyển của chúng tôi bây giờ chủ yếu là thuyền bè và lội trong nước, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, vô cùng khó khăn. Nước sông Bưởi hiện đang rút rất chậm, nghe đài báo lại chuẩn bị có mưa to khiến chúng tôi đứng ngồi không yên. Cái ăn, cái mặc vốn đã thiếu, nhưng cái người dân lo nhất là môi trường sau lũ bị ô nhiễm nghiêm trọng, dễ phát sinh dịch bệnh”.

Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt và môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng đang ở mức báo động. Tại một số tuyến đường liên thôn, xã rác thải sinh hoạt, xác, phân động vật trôi nổi khắp nơi. Bà Trương Thị Hoa (45 tuổi) trú thôn Đa Đụn, xã Thành Trực lo lắng cho biết: “Năm nay lũ đến quá sớm so với mọi năm khiến người dân chúng tôi không kịp trở tay. Nhiều gia súc, gia cầm bị chết. Hiện, chúng tôi phải sống nhờ ở những gia đình khác khiến điều kiện sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề mà người dân quan tâm, lo lắng nhất hiện nay là nguồn nước sạch để sinh hoạt của chúng tôi bị nhiễm bẩn”.

Ông Trương Văn Khuyến- Chủ tịch UBND xã Thành Trực cho biết, toàn xã đã di chuyển 219 hộ gia đình với hơn 900 nhân khẩu ra khỏi vùng ngập lụt tới nhà văn hóa, các hộ gia đình trên địa bàn xã ở những vùng cao ráo. Hiện tại mực nước đã rút được 20 cm so với đỉnh lũ ngày 22/7. Công tác dọn dẹp nhà cửa ở những hộ nước rút được triển khai nhanh chóng. Nếu trong vài ngày tới tình trạng nước lũ không rút hết thì khả năng thiếu nước sinh hoạt, dịch bệnh sẽ rất lớn”.

Ông Lê Đình Thảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết:  “Điều mà chúng tôi lo lắng nhất hiện nay là tình trạng môi trường sau lũ. Nắng lên khiến các loại rác phân hủy nhanh chóng gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí… đây là các tác nhân chính gây ra dịch bệnh. Trước tình hình trên, chúng tôi đã khẩn trương chỉ đạo các ban chức năng của xã sẵn sàng nước rút đến đâu là phun thuốc tiêu độc, khử trùng, làm sạch môi trường đến đó. Hiện cuộc sống của người dân vùng lũ gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cương quyết không để hộ dân nào phải thiếu đói và xảy ra dịch bệnh”.

Trong một diễn biến khác, thông tin từ UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) ngày 23/7, cho biết: Sau 4 ngày nỗ lực, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cháu Huyền Trân, nạn nhân trong vụ lũ quét ở bản Hắc, xã Trí Nang. Thi thể bé Huyền Trân được tìm thấy cách nhà hơn 4 km. Trước đó, vào đêm 19/7, cháu Huyền Trân ở trong nhà cùng mẹ Hà Thị Biển (27 tuổi) và bố là Vi Văn Dũng (28 tuổi, bản Hắc, xã Trí Nang) thì bất ngờ, một trận lũ quét từ suối Hin Pun tràn đến.

Thấy nguy hiểm, anh Dũng liền chạy qua để cứu bố là Vi Văn Thiên và bà nội là Lê Thị Biến (95 tuổi) ở nhà sát bên nhưng không kịp. Cùng lúc, chị Biển bế con gái Huyền Trân hoảng loạn chạy ra khỏi nhà để cứu chồng thì gặp nạn, duy chỉ mình anh Dũng may mắn bám vào được một cột nhà và sống sót. Sau trận lũ, thi thể ông Thiên và cụ Biến được tìm thấy. Còn chị Biển và con gái mất tích. 

Bắc Bộ mưa to, gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu, từ đêm 24/7, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang) sẽ có mưa vừa, mưa to kèm gió giật mạnh. Cảnh báo, từ ngày 27/7, mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa, có khả năng kéo dài đến đầu tháng 8. 

Hồi 13 giờ ngày 23/7, áp thấp nhiệt đới đã đi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 và có mưa dông mạnh. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc.  

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến