Dòng sự kiện:
Vướng mặt bằng, dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng nguy cơ trễ hẹn
20/08/2019 15:19:19
Khả năng cao dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng ở TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phải lùi tiến độ về đích do một số quận, huyện chưa kịp bàn giao mặt bằng như thời điểm cam kết.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng ở TPHCM đã hoàn thành hơn 75% tiến độ. 

Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 sẽ “về đích” đầu năm 2020 với điều kiện các quận, huyện bàn giao mặt bằng trước 30.6.2019.

Các quận, huyện có dự án chống ngập đi qua, nhiều lần khẳng định sẽ bàn giao mặt bằng trước 30.6.2019, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư tiến hành thi công.

Đến nay, dù đã quá hạn hơn 1,5 tháng, một số quận, huyện vẫn chưa bàn giao mặt bằng như cam kết khiến dự án chống ngập có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng có nguy cơ trễ hẹn.

Cống ngăn triều Mương Chuối, - một trong 6 cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỉ. Ảnh: M.Q

Quá sốt ruột trước tiến độ của dự án, UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố, UBND quận 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (chủ đầu tư) khẩn trương thực hiện các nội dung đề xuất của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố.

Cụ thể, UBND quận 8, huyện Bình Chánh được yêu cầu khẩn trương tiếp xúc các hộ dân còn lại tại khu vực dự án, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân di dời, tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ. Nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

UBND huyện Nhà Bè khẩn trương rà soát, báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án; tham mưu, đề xuất UBND TPHCM ngay trong tháng 8.

Hội đồng thẩm định giá đất TP Hồ Chí Minh khẩn trương xem xét, có ý kiến thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ liên quan dự án.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết người dân không phải không chịu đi, mà là chờ chính sách. 

Theo ông Hoan, cái khó là phần lớn người dân chủ yếu ở trên kênh rạch nên chính sách bồi thường không nhiều mà chủ yếu là hỗ trợ. Khi đó người dân chấp nhận ở lại chứ nhận ít tiền hỗ trợ thì không làm được gì. 

“TPHCM sẽ vận dụng tối đa tất cả các hỗ trợ để người dân có đủ tiền hoặc chưa đủ vẫn có đất để làm ăn. Áp dụng các chính sách doanh nghiệp hỗ trợ, vận động các tổ chức và bao gồm cả chính sách cho thuê, trả chậm để người dân có đất” - ông Hoan nói.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TPHCM và Tập đoàn Trung Nam hồi tháng 6.2016, dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), tổng kinh phí hơn 9.926 tỉ đồng sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công (6.2019).

Lãnh đạo TPHCM sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng.

Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30.4.2018. Tuy nhiên do các quận, huyện không bàn giao mặt bằng như cam kết và sau đó là hàng loạt vướng mắc liên quan đến thủ tục giải ngân khiến dự án trễ hẹn. 

Theo báo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến