Dòng sự kiện:
Vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm, chính phủ mới Ba Lan chính thức vận hành
20/11/2019 12:19:00
Thủ tướng Morawiecki nói duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ là mục tiêu chính của chính phủ mới, từng bước đưa Ba Lan thành nơi đáng sống tại Châu Âu.

Với cam kết biến Ba Lan thành nơi đáng sống tại châu Âu, Thủ tướng Mateusz Morawiecki và chính phủ mới của ông đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện để chính thức điều hành công việc đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm hậu tổng tuyển cử.

Phát biểu trước Quốc hội về cương lĩnh hành động trong 4 năm tới, Thủ tướng Morawiecki nói rằng duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ là mục tiêu chính của chính phủ mới, nhằm từng bước đưa Ba Lan tiệm cận dần mức sống của các nước Tây Âu, biến Ba Lan thành nơi đáng sống nhất tại châu lục. Theo ông, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng tỉ lệ sở hữu vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, đơn giản hóa hệ thống thuế quốc gia, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cam kết đưa Ba Lan thành nơi đáng sống tại châu Âu (Photo:PAP)

Nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và các giá trị truyền thống, Thủ tướng Morawiecki khẳng định chính phủ sẽ có thêm hỗ trợ cho các gia đình có từ ba con trở lên và người cao tuổi, đồng thời cảnh báo chính phủ sẽ không dung thứ những ai có ý định tiến hành một cuộc “chiến tranh văn hóa” nhằm reo rắc ý thức hệ đầu độc trẻ em, phá vỡ nền tảng gia đình và các mối quan hệ xã hội.

Cam kết tiếp tục cải cách hệ thống tư pháp, Thủ tướng Morawiecki lập luận tính độc lập của ngành tư pháp là quan trọng, song điều đó không có nghĩa thiếu sự trách nhiệm trong đó. Ông không nêu rõ chi tiết kế hoạch cải cách tư pháp tiếp theo là gì, nhưng khẳng định mọi công dân đều có quyền được tiếp cận các tòa án hoạt động có hiệu quả.

Sau bài phát biểu của thủ tướng đã diễn ra phiên tranh luận gay gắt của các nghị sĩ, chủ yếu từ phe đối lập, yêu cầu thủ tướng làm rõ hơn các vấn đề liên quan tới cải cách hệ thống y tế, giáo dục, thuế, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, ngân sách chi cho trợ cấp xã hội, và giảm tệ quan liêu. Kết quả bỏ phiếu sau đó cho thấy chính phủ mới của Thủ tướng Morawiecki vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, với 237 phiếu thuận, 214 phiếu chống và 3 phiếu trắng.

Chính phủ mới do Đảng Pháp luật và Công lý lãnh đạo gồm 20 bộ, trong đó có nhiều gương mặt cũ của nhiệm kỳ trước, đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại Dinh Tổng thống thứ Sáu tuần trước. Giành thắng lợi lần thứ hai liên tiếp trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 10, Đảng Công lý và Pháp luật tiếp tục chiếm đa số ghế tại Hạ viện, nhưng mất quyền kiểm soát tại Thượng viện.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến