Dòng sự kiện:
VW vượt mặt TOYOTA trở thành hãng xe lớn nhất thế giới
29/07/2015 09:11:58
ANTT.VN - Volkswagen đã vượt qua Toyota để trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh thu trong nửa đầu năm 2015. Thành tích này đạt được sớm hơn 3 năm so với tham vọng mà Volkswagen đặt ra lâu nay.

Tin liên quan

Một người đàn ông đi qua một màn hình hiển thị biểu tượng của Volkswagen tại một sự kiện ở New Delhi, Ấn Độ, 23/6/2015.

Nhưng để ở lâu hơn trên ngai vàng này sẽ là cả một thách thức của nhà xuất Đức vốn nổi tiếng với dòng xe VW Golf và VW Polo, khi các đơn hàng từ Trung Quốc, thị trường chiếm một phần ba doanh số toàn cầu của Volkswagen,  đang có xu hướng giảm. Điều này khiến cho công ty buộc phải dựa vào nhu cầu tương đối chậm của thị trường phương Tây.

“Một cuộc tìm kiếm (khách hàng) có quy mô chỉ có ý nghĩa nếu nó làm tăng sức mạnh tổng hợp của VW, một cái gì đó mà công ty đã chưa thực sự đạt được”  Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô (Automotive Management) nói “Sự phụ thuộc vào Trung Quốc là điểm yếu của VW và việc quản lý một thị trường lớn như vậy chắc chắn sẽ nảy sinh vấn đề."

VW đã  mở rộng quy mô hơn nhiều sau tám năm nắm quyền của Giám đốc điều hành Martin Winterkorn bằng cách mở rộng thêm nhà máy, cửa hàng tại Trung Quốc.

Báo cáo ngày 17/7 của nhà sản xuất Đức cho thấy doanh số bán xe của hãng trong nửa đầu năm 2015 đạt 5,04 triệu xe. Trong khi đó phía Toyota cho biết vào hôm thứ ba tổng doanh số bán xe của hãng đạt 5,02 triệu xe, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota cũng đã công bố lợi nhuận quý đầu tiên sau thứ ba và giải thích về việc doanh số bán hàng đã bị kéo tụt xuống là do sự sụt giảm nhu cầu từ các thị trường mới nổi và tăng thuế đối với các loại xe nhỏ ở Nhật Bản.

Các chuyên gia nhận xét: sự mở rộng nhanh chóng của VW đang che đậy sự kém hiệu quả ở thị trường Mỹ và Brazil của công ty, nơi mà VW tỏ ra khá chậm chạp trong việc nâng cấp các mẫu xe của mình và điều chỉnh chúng để phù hợp với các xu hướng thị trường.

Với hơn 310 mẫu xe và gần 120 nhà máy trên toàn thế giới, kích thước của VW có thể sẽ biến thành bất lợi của nó, đây cũng là nguyên nhân chính cho một cuộc khủng hoảng lãnh đạo trong tháng Tư khi cựu chủ tịch Ferdinand Piech đã bị lật đổ sau khi công khai chỉ trích CEO Winterkorn.

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến