Tin liên quan
Người mua hàng tại hơn 400 siêu thị Wal-Mart có thể kiểm tra độ tươi của những con cá trước khi quyết định mua hàng, giống như với các cửa hàng khác tại đất nước này. Ngành kinh doanh thực phẩm rất quan trọng đối với Wal-Mart, lý do là khách hàng mua các mặt hàng thực phẩm thường xuyên hơn tất cả các mặt hàng khác. Nếu Wal-Mart có thể giữ chân khách hàng tại siêu thị thường xuyên để mua đồ ăn, có thể họ sẽ còn tiếp tục mua các mặt hàng khác như vật dụng cá nhân hay gia đình.
Đây chỉ là một ví dụ về việc Wal-Mart cố gắng giành thiện cảm của người tiêu dùng Trung Quốc trong quá trình cố gắng mở rộng công việc kinh doanh ở nước ngoài. Trung Quốc không phải là Mỹ và Wal-Mart phải bỏ một số tục lệ ở Mỹ và nhập gia tùy tục. Điều này cũng cho thấy tại thị trường Mỹ họ đang phải cạnh tranh cực kỳ khốc liệt và họ phải tìm các nguồn lợi nhuận mới từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Trung Quốc là câu trả lời cho rất nhiều vấn đề Wal-Mart đang phải đối đầu. Thị trường tạp hóa của Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, ước tính có giá trị lên tới 1.1 nghìn tỷ USD một năm, và thậm chí còn có thể tăng lên 1.5 nghìn tỷ USD trong vài năm tới, theo IGD – một công ty nghiên cứu sản phẩm tiêu dùng toàn cầu.
CEO Doug McMillion của Wal-Mart đã tuyên bố với các nhà đầu tư: “Trung Quốc sẽ là một thị trường chiến lược của công ty trong tương lai.”
Trong việc cắt giảm chi phí từ nhà cung cấp, Wal-Mart cũng đang phải thích nghi với thị trường Trung Quốc. Tại Mỹ, Wal-Mart có quyền lực rất lớn, chiếm tới 25% tổng doanh số ngành tạp hóa và họ có thể yêu cầu các nhà cung cấp phải cắt giảm các chi phí đầu vào. Các nhà cung cấp cũng tương đối vui vẻ với việc này vị họ có thể tin vào lượng khách hàng đều đặn của Wal-Mart. Tuy nhiên ở Trung Quốc thì lại khác, Wal-Mart chỉ chiếm được có 2.3% thị trường , với 95% còn lại đã bị các công ty trong nước sở hữu từ trước đó.
Thị trường nội địa Trung Quốc được các nhà phân tích cho rằng rất thiếu hiệu quả, thay vì hàng hóa được cung cấp trực tiếp tới người tiêu dùng, chúng phải bị chuyển qua rất nhiều các tầng trung gian khiến giá thành bị đội lên tương đối. Trong nhiều năm qua, Wal-Mart đã cố gắng loại bỏ các bước trung gian và liên lạc trực tiếp với nhà cung cấp, giảm giá thành đi tới 10%. Thay đổi này cũng giúp nhà phân phối có thể quản lý được chất lượng thực phẩm.
Cửa hàng đầu tiên của Wal-Mart tại Trung Quốc được mở vào 28/7/2005 tại Thượng Hải. Họ dự tính sẽ mở 115 cửa hàng mới tại Trung Quốc trong năm 2017, tập trung mở rộng về phía Nam. Nhưng mặc dù với những nỗ lực không ngừng này, Wal-Mart vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức tại đây, số lượng người tiêu dùng ở Trung Quốc mua hàng qua mạng hay ở các cửa hàng nhỏ càng ngày càng tăng.
Minh Tân (Theo Xinhua)
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy